10 มกราคม 2559

สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว : อาทิตย์และจันทร์

สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว : อาทิตย์และจันทร์
          มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในตนเอง ความสามารถที่ควรแก่งาน สัญชาตญาณ สะท้อนความรู้สึก ความอ่อนไหว ความสามารถ ทางเลือกหรือโอกาสในการทำงานร่วมกัน ใส่ใจเอาธุระในงาน ตัวตน อารมณ์ รู้สึกถึงความปลอดภัยในตนเอง ความพึงพอใจ หยิ่ง ทระนง มั่นใจในตนเอง มีความสุขในสิ่งที่ตนเองเป็น มีความต้องการบรรลุวัตถุประสงค์ ขาดความตระหนักว่าคนอื่นอาจไม่ได้คิดเหมือนตน ฉะนั้นเป้าหมายและวัตถุประสงค์จึงต้องเปลี่ยนตามไปด้วย เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ ตัวตนที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงเพราะความรู้สึกหรืออารมณ์ ความผันผวนลังเลในอารมณ์และพลังงานที่จะถ่ายทอดออกมาเป็นการกระทำ การบำรุงตนเองโดยการตอบสนองต่อความรู้สึกที่เป็น จิตสำนึกและจิตใต้สำนึก สัญชาตญาณการรับรู้อัตโนมัติ การแสดงตัว เปิดเผย มีชีวิตชีวา การแสดงออกทางอารมณ์ที่สดใส บทบาทของผู้ปกครอง ธาตุแห่งความเป็นพ่อแม่
          อัตตาขับเคลื่อนทางอารมณ์ ความตั้งใจกระทำ ความถือดี ความรู้สึกในสิ่งที่อธิบายไม่ได้ ความต้องการในสิ่งที่ประสงค์ตามเป้าหมาย ต้องการความสำเร็จ การวิเคราะห์ตนเอง การแสดงออกอย่างจริงจัง ชีวิตเบื้องหน้าเบื้องหลังมีความเสมอต้นเสมอปลาย การแสดงออกทางอารมณ์ที่อบอุ่น การแสดงออกถึงความสำคัญ
          การใช้อัตตาอารมณ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ไม่มีความพอใจในตนเองและขาดความสุขในเวลาเดียวกัน อารมณ์ที่เป็นประเด็นความคิดต่อบุคคล ความภูมิใจที่ได้ดูแล การเอาใจใส่ ประเด็นการหย่าร้าง ความคิดเห็นคนละด้าน ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ความขัดแย้งของผู้ปกครอง(พ่อแม่) ความคิดสร้างสรรค์ หัวไว ต้องการความมั่นคงปลอดภัย ความมีสติและไม่มีสติ การถอยตัวเองออกมา กลางวันกลางคืน ด้านบนด้านล่าง ภายในภายนอก ความเข้มแข็งทั้งภายนอกและจิตใจ อารมณ์ขุ่นมัวที่ปิดกั้นความสามารถและความสมบูรณ์ของตนเอง ความพยายามควบคุมสติ การทำร้ายตนเอง การปล่อยอารมณ์ไปตามความรู้สึก ความคืบหน้ากิจกรรมที่กระทำ ความภูมิใจ ความมั่นใจ ความยึดมั่นในอัตตาตัวตน ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง การคำนึงถึงคนอื่นน้อย ความต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิต ควบคุมการกระทำให้เป็นไปตามเส้นทางที่วางไว้
          มีความรู้สึกว่าทุกสิ่งในชีวิตคือการต่อสู้ ขาดความพอใจ ประสบกับอารมณ์ในลักษณะที่ต่อต้าน การเปลี่ยนแปลงอารมณ์ความรู้สึกตามสถานการณ์หรือกลุ่มคน ความเข้ากันไม่ได้ระหว่างความรู้สึกกับสิ่งที่ต้องการ การควบคุมอารมณ์จิตใจเพื่อให้แสดงออกตามที่ต้องการ

ธีรพร  เพชรกำแพง
11 มกราคม 2559


หมายเหตุ : คำว่า “สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว” คือความสัมพันธ์ทางความหมายของดวงดาวที่มีต่อกันในหลากหลายแง่มุม โดยยังไม่ได้แยกแยะออกไปว่าส่วนใดอยู่ในแง่มุมที่ดีหรือร้าย ซึ่งจะต้องนำไปวิเคราะห์ตามหลักการด้วยทัศนสัมพันธ์(มุมดาวสัมพันธ์) หรือหลักการใช้ระบบเรือน เป็นต้น จึงจะได้ความหมายที่ชัดเจนเฉพาะเจาะจงตรงตามประเด็นที่ต้องการ ในระดับนี้ต้องการให้ทราบความหมายอย่างหลากหลายเพื่อการจดจำและสามารถคิดต่อยอดความรู้ได้เอง ตามแนวทางที่แสดงเป็นตัวอย่างไว้นี้