13 มกราคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่พระจันทร์หม่น(MOON)

ไพ่พระจันทร์หม่น(MOON)
          หากเรามองไปรอบๆตัวจะพบว่าบุคคลหรือวัตถุต่างๆล้วนมีความอ่อนไหวต่อการกระทบเข้ามาในจิตใจแทบทั้งสิ้น ทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามคาดหวังที่ต้องการ การสูญเสียความสุขสบายและความคล่องตัวที่เคยเป็น การเปิดตาเปิดใจรับรู้ในสิ่งเหล่านี้จะทำให้เข้าใจสัจธรรมความเป็นชีวิตในระยะที่ไพ่พระจันทร์หม่น(MOON)ปรากฏนี้ได้ดีขึ้น
          โดยปกติแล้วเราจะหันหลังให้ความสั่นคลอนไม่แน่นอน แล้วมุ่งหามั่นคงของชีวิตเป็นส่วนใหญ่ ไพ่ใบนี้ทำให้เราประสบกับความลึกลับที่เราหันหลังให้นั้น ว่าจะสร้างความไม่แน่นนอนหวั่นไหวใดๆให้กับชีวิตเราบ้าง ความหวั่นเกรงนี้มีอิทธิพลต่อจิตสำนึก จิตใต้สำนึก และจิตไร้สำนึก ซึ่งจะแสดงออกมาในรูปของความไร้สติเข้าควบคุม เป็นการผลักดันต่อสู้ระหว่างอำนาจความรู้สึกภายในจิตใจ
          นอกจากดวงจันทร์จะให้แสงสว่างแล้ว ยังให้เงาซึ่งถือว่าเป็นอีกด้านของโลกใบนี้ ถึงแม้จะมีความน่ากลัวอยู่บ้าง แต่ในช่วงเวลาที่ดีไพ่พระจันทร์หม่น(MOON)จะสร้างแรงบันดาลใจและความเบิกบานปีติ ตามสิ่งที่คาดหวังตั้งเป้าวางมโนภาพแห่งความตั้งใจไว้ ไพ่ใบนี้คอยเตือนให้ใช้ชีวิตผ่านพ้นไปได้ในช่วงภาวะไม่ปกติ
          ไพ่พระจันทร์หม่น(MOON) เป็นไพ่อีกใบหนึ่งที่ไม่มีภาพมนุษย์อยู่เลย พื้นภาพเป็นดวงจันทร์ที่แสดงอาการหมองเศร้า ทุ่งหญ้า สุนัข แมงป่อง สายน้ำ เสมือนเป็นผืนภาพแห่งจินตนาการที่สร้างความหวั่นไหวสะเทือนใจไม่น้อย ในการอ่านหรือตีความไพ่ใบนี้จะเน้นไปที่ความกลัว ประหม่า วิตกกังวล อารมณ์ความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงไปในด้านลบ เสมือนคนที่เดินทางเวลากลางคืนย่อมมีความหวั่นไหวครั่นคร้ามบ้าง ไพ่ใบนี้ยังหมายถึงสิ่งลวงตา ความหลอกลวง ความเท็จ สิ่งบิดเบือนต่างๆ อันจะนำไปสู่ความคิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้ บางครั้งไพ่พระจันทร์หม่น(MOON)จะทำให้ระลึกได้ว่าสมควรที่จะต้องกลับมาเดินในเส้นทางที่ถูกต้อง ชัดเจน ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งเป้าหมายไว้

ความกลัว
การปลดปล่อยอารมณ์ที่ซ่อนเร้นภายใน,ความหวาดกลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึงหรือมองไม่เห็น,ความทรมานจากโรคภัยไข้เจ็บ,ด้านมืดของตนเอง,ขาดความกล้าหาญ ขลาดกลัว,ถูกครอบงำโดยความวิตกกังวล
สิ่งลวงตา
การรับรู้ในสิ่งที่เป็นเท็จ,การหลอกตัวเอง เสแสร้งแกล้งทำ,ความคิดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้,ความหวาดหวั่นต่อความจริงที่ต้องเผชิญ,ประสบกับสิ่งที่บิดเบือน หลอกลวง,ความคิดฟุ้งซ่านไปกับจินตนาการ
มโนคติ
มีความใฝ่ฝันหรือวิสัยทัศน์,จินตนาการที่เปิดกว้าง,การกระทำอย่างไม่ตั้งใจ ไร้สติ,ความหลงใหลเพลิดเพลินเกินความพอดี,การกระทำที่ซับซ้อนคลุมเครือ
ความรู้สึกสับสน
การสูญเสียทิศทางและวัตถุประสงค์ ขาดความมุ่งมั่น,มีปัญหาทางความคิด สับสนไม่ชัดเจน,เรื่องฟั่นเฝือยืดเยื้อยาวนาน,ความสับสนกระวนกระวายใจ,ความฟุ้งซ่านครอบงำได้ง่าย,ความงุนงงสงสัย จิตใต้สำนึกและไร้สำนึก,การดำเนินเรื่องราวไปอย่างไม่มีทิศทางที่แน่นอน

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Star – เงียบสงบ อยู่เป็นสุข ไม่ถูกรบกวน
Sun – ความแน่นนอน ชัดเจน แจ่มแจ้ง

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Seven of Cups – ภาพลวงตา ความคิดที่ไม่สมจริง เพ้อฝัน
Two of Swords – การหลอกตัวเอง ไม่ยอมรับความจริง
Eight of Swords – ความสับสน วุ่นวาย ขาดความชัดเจน

ธีรพร  เพชรกำแพง

14 มกราคม 2559