3 มกราคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่แห่งความตาย(DEATH)

ไพ่แห่งความตาย(DEATH)
          กล่าวกันว่าความตายคือพลังที่มีอำนาจอย่างแท้จริง เมื่อสัมผัสมองเห็นมัจจุราชโครงกระดูกในไพ่แห่งความตาย(DEATH)แล้ว ย่อมเกิดความไม่สบายใจตามมาทันที การมองเห็นโฉมหน้าแห่งความกลัวที่อยู่ในมโนสำนึกส่วนลึกและรู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่ของคนเรา ย่อมเกิดความสะดุ้งหวั่นไหวด้วยเกรงภัยร้ายจากมัจจุราชที่กล้ำกรายเข้ามา ในไพ่ทาโรต์ความตายไม่ใช่สิ่งสิ้นสุดถาวร แต่หมายถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพใหม่ สาระสำคัญของชีวิตที่มีการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปทุกขณะ ความตายในที่นี้จึงหมายถึงการเปลี่ยนรูปจากสิ่งเก่าเพื่อก้าวไปสู่สิ่งใหม่นั่นเอง
          เป็นความจริงที่ปรากฏแน่ชัดของไพ่ใบที่ 13 นี้ ไพ่แห่งความตาย(DEATH) ในเรื่องของการไม่สามารถฝ่าฝืนกฎความเป็นจริงของธรรมชาติไปได้ ความเข้าใจในไพ่ใบนี้จะเน้นไปที่สัจธรรมที่เราต้องเผชิญหน้าและดำเนินสถานการณ์ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ ความตายในที่นี้ต้องมองให้เข้าใจว่ามีหลายระดับ มิใช่เพียงแต่ความตายทางร่างกายหรือกายภาพเท่านั้น ความตายในสภาวะที่ค่อยๆถูกเวลากินหายไป หรือเรื่องราวที่จบลงเรื่องหนึ่งไปสู่อีกเรื่องที่จะผ่านเข้ามา เราเรียกความตายในลักษณะนี้ว่าเป็นสภาพแห่งการเปลี่ยนแปลง
          ในการอ่านหรือตีความ ไพ่แห่งความตาย(DEATH) มักแสดงให้เห็นความสำคัญของการเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงที่ดี เป็นการส่งสัญญาณให้เข้าใจว่าเหตุปัญหานี้กำลังจะหมดไป และจะมีสิ่งใหม่ๆก้าวเข้ามาสู่ชีวิต การที่ต้องเผชิญปัญหาอาจพบกับความเศร้าโศก เสียใจ ฝืนใจ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องทำใจที่จะยอมรับวิกฤตเหล่านั้น ไพ่แห่งความตาย(DEATH) ชี้ให้เห็นถึงความหมายพื้นฐานของชีวิต คือธรรมชาติความเป็นไปทั้งหลายที่มีการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปเป็นธรรมดา เมื่อไพ่ใบนี้ปรากฏจึงหมายถึงการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นหรือเป็นส่วนเกินที่ฝืนกฎของธรรมชาตินั้นออกไป และยอมรับ ทำความเข้าใจ พร้อมกับความกล้าเผชิญในสิ่งที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงนั้นได้อย่างกล้าหาญ เมื่อช่วงเวลาเหล่านี้มาถึงวิธีที่ดีที่สุดคือการพิจารณาความเป็นไปเพื่อให้ได้สัจธรรมของชีวิต และการสร้างความเข้มแข็งจากประสบการณ์ที่พบเจอนี้ให้กับตัวเอง โดยพร้อมที่จะฝ่าฟันให้สามารถผ่านพ้นไปได้อีกหน้าหนึ่งของชีวิต

การสิ้นสุด
การขบเรื่องหนึ่งเพื่อที่จะเริ่มต้นอีกเรื่องหนึ่ง,การหยุดกระทำบางอย่าง,การยุติบทบาทหน้าที่,เรื่องที่สรุปอย่างไม่ลงตัว,การวางเรื่องราวที่ผ่านไป,หนทางที่แตกแยกออกไป
การเปลี่ยนแปลง
สถานภาพที่เปลี่ยนไป,การโยกย้ายจากที่คุ้นเคยไปสู่สถานที่ไม่คุ้นเคย,การถูกปล่อยวาง ไม่ได้รับการสนใจ,การรอคอยระหว่างเรื่องเก่าให้สิ้นไปและเรื่องใหม่ที่จะเข้ามา,การเลือกเดินทางสายกลาง
ส่วนเกิน
การตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป,การมุ่งมองในทัศนคติเก่าๆ,การพิจารณาเรื่องราวเข้าไปอย่างลึกซึ้ง,มุ่งเน้นในส่วนที่มีความสำคัญ,การกลับไปสู่พื้นฐานเดิม
สิ่งที่เผชิญ
การอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลง,การไม่สามารถหลบเลี่ยงหลีกหนีไปได้,การประสบเจอกับเรื่องนั้นเพื่อให้ผ่านไปให้ได้,ความพยายามที่มีประสิทธิภาพ,ขับเคลื่อนชะตากรรมด้วยตนเอง,ยอมรับในสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Fool – การเริ่มต้น
Empress – สัญลักษณ์แห่งการเกิดขึ้น
Judgement – การเกิดใหม่ การเริ่มต้นใหม่
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Tower – การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
Eight of Wands – บทสรุป ตอนจบ
Five of Cups – การสูญเสีย การจากลา
Eight of Cups – การโยกย้าย การจบลง

ธีรพร  เพชรกำแพง

3 มกราคม 2559