5 มกราคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่แห่งความสมดุล(TEMPERANCE)

ไพ่แห่งความสมดุล(TEMPERANCE)
          ไพ่แห่งความสมดุล(TEMPERANCE) หรือบ้างก็เรียกว่าไพ่แห่งความเปลี่ยนแปลง กล่าวกันว่าเป็นไพ่ที่แสดงออกถึงความสงบ สำรวม ใจเย็น การตั้งสติ และความสมดุล หากเป็นบุคคลจะหมายถึงคนที่พูดน้อย แต่การกระทำเป็นเครื่องชี้วัดความสามารถได้เป็นอย่างดี มีบุคลิกลักษณะของการเป็นผู้มีความตรึกตรอง สงบเสงี่ยม สำรวม และคงไว้ด้วยเหตุผล การปรากฏของไพ่ใบนี้ย่อมอำนวยความสะดวกสบาย เพราะเป็นไพ่ที่บ่งถึงความเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องราวทั้งหมดไว้ในที่เดียวกัน
          ไพ่แห่งความสมดุล(TEMPERANCE) แสดงถึงความรู้จักพอประมาณ พอดีพอเพียง การระงับใจ และการคลี่คลายไปในทางที่ดี ในโลกที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่ไม่เป็นระบบและมากมายหลายเหตุผล ไพ่ใบนี้จะนำเข้าหาความเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องราวทั้งหมด ที่เรียกว่าดุลยภาพหรือความสมดุล สิ่งที่ได้วิเคราะห์แยกแยะอย่างกระจัดกระจายโดยทั่วไป จะถูกนำมารวบรวมสังเคราะห์เพื่อให้เกิดเป็นความสมดุล พร้อมที่จะจัดการกับเรื่องราวต่างๆนั้นได้อย่างลงตัว
          ในการอ่านหรือตีความ ไพ่แห่งความสมดุล(TEMPERANCE) ยังบ่งบอกถึงการแก้ไขในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้ง ทำให้เกิดความประนีประนอม ให้ความร่วมมือ และการมองหาโอกาสสำคัญจากฝ่ายตรงข้าม หากมองในแง่อารมณ์จะหมายถึงความเปลี่ยนแปลง ความต้องการปรับเปลี่ยนไปสู่หนทางที่ดีขึ้น การเพิ่มองค์ประกอบใหม่จากการรวบรวมสิ่งที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ เป็นไพ่ที่บ่งชี้สุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

กาลเทศะ
การเข้าหาความเป็นกลาง,การแสดงออกอย่างพอเหมาะพอควร,หลีกเลี่ยงในส่วนที่เกินออกมา,บรรเทาเหตุรุนแรง,มองหาเหตุผลสำคัญ,แสดงถึงความประนีประนอม,หลีกเลี่ยงการกระทำที่สุดโต่ง
ความสมดุล
ประสบการณ์ที่ได้รับจากความราบรื่นกลมกลืน,ดำเนินอยู่บนดุลยภาพและความเสมอภาค,ความสมดุลจากสิ่งตรงข้าม,การรับรู้รอบด้าน,การอุปถัมภ์ ช่วยเหลือ ร่วมมือ,รู้สึกถึงความเป็นศูนย์กลางและความปลอดภัย
สุขภาพ
บ่งถึงภาวะสุขภาพที่แข็งแรงและสามารถใช้งานได้อีกมาก,การรักษา เยียวยา บำบัด,ความเป็นสุขกับการเป็นอยู่ที่ดี,การได้สติ ฟื้นจากอาการป่วยไข้,ความเป็นอยู่แบบพอมีพอกินหรือขั้นมีอันจะกิน ฟุ้งเฟื่อง
การรวมพลัง
การรวมตัวกันในภาวะที่จำเป็น,การเข้าร่วมกับคนอื่นๆ,การรวบรวมเพื่อทำให้มั่นคงขึ้น,การค้นหาส่วนประกอบที่ถูกต้อง,ทำการสังเคราะห์รวบรวม,การรวมสิ่งทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Tower – ความสุดโต่ง กระจายตัวออกจากกัน
Five of Wands – การไม่ยอมรับ ภาวะแข่งขัน ขาดความสมดุล
Seven of Cups – ส่วนเกิน ไม่มีความพอดี ขาดความยับยั้งชั่งใจ
Five of Swords – ความขัดแย้ง ขาดความราบรื่น
Five of Pentacles – สุขภาพไม่ดี
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
World – การบูรณาการ สังเคราะห์ รวบรวมเข้าไว้ด้วยกัน
Two of Cups – ความสัมพันธ์ การกระทำร่วมกัน
Three of Cups – การเข้าร่วมกลุ่ม การทำงานเป็นกลุ่ม
Two of Pentacles – ความสมดุล การหาส่วนที่เข้ากันได้
Three of Pentacles – การทำงานเป็นทีม การรวมตัว

ธีรพร  เพชรกำแพง

6 มกราคม 2559