9 มกราคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ตึกพัง(TOWER)

ไพ่ตึกพัง(TOWER)
          ไพ่ตึกพัง(TOWER)หรือบ้างเรียกไพ่ตึกถล่ม,หอคอยถล่ม เป็นไพ่ที่บ่งถึงความไม่สงบที่จะเกิดมีขึ้นเมื่อไพ่ใบนี้ปรากฏขึ้น ซึ่งมองตามภาพแล้วจะเห็นสายฟ้าฟาดลงบนตึกปราการที่แข็งทน จนเกิดความขจัดขจายแตกพัง ตามเนื้อไพ่ย่อมแสดงให้เห็นถึงสภาวะที่ต้องมีปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน ไพ่ใบนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน แบบปัจจุบันทันด่วน ชนิดที่เรียกว่าไม่ทันตั้งตัวเลยก็ว่าได้ การประสบกับความไม่แน่นอนของอนาคต เป็นสิ่งที่มาและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนยากต่อการปรับตัวให้ทำใจยอมรับได้
          ความเปลี่ยนแปลงฉับพลันที่ว่านั้น อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงในระดับความคิดที่ต้องตัดสินใจแบบเร่งด่วน ผลเสียในการงานแบบกะทันหัน หรือหนักๆอย่างเช่นอุบัติเหตุ หรือการตายอย่างปุบปับฉับพลัน นอกจากนี้ยังรวมถึงความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ โดยเฉพาะความโกรธหรือโทสะ การกระทบกระทั่งปะทะคารม ทั้งทางวาจา การทำร้ายร่างกาย หรือถึงขนาดเป็นเรื่องราวคดีความกัน สิ่งร้ายด้านลบมักเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิดเสมอ
          ไพ่ตึกพัง(TOWER) ทำให้ได้รับความอึดอัดทุกข์ใจจากสิ่งที่ไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ เพราะสิ่งเหล่านี้ก้าวเข้ามาในชีวิตของเราแบบไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า ทำให้เกิดความชะงักงันต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ความงุนงงสงสัยที่ไม่สามารถได้รับคำตอบในทันทีจะผุดขึ้นในหัวสมองอย่างมากมาย ในความเป็นจริงเมื่อได้รับคำตอบแล้ว ก็จำเป็นจำใจที่จะต้องยอมรับและทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการปล่อยวางเพื่อให้เวลาเป็นเครื่องรักษาผลของสถานการณ์ให้ผ่านไปเท่าที่ใจจะยอมรับได้

การเปลี่ยนแปลงฉับพลัน
ประสบกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่,แผนการหยุดชะงัก,เกิดความประหลาดใจ ตื่นตระหนกอย่างมาก,ช่วงเวลาแห่งการเกิดวิกฤต,เหตุการณ์ที่สะเทือนความเป็นอยู่ของชีวิต,อยู่ในสภาพที่สับสนวุ่นวาย
การปลดปล่อย
การปล่อยอารมณ์ด้านลบให้ปะทุออกมา,ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้,เกิดการบันดาลโทสะ,มานะทิฐิเข้าข้างตนเอง มีอัตตาสูง,ข้ออ้าง มารยา หลอกลวง แกล้งทำ,การปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปเอง ไร้การควบคุม
ช่วงชีวิตตกต่ำ
ได้รับการดูถูกเหยียดหยาม หมิ่นเกียรติ สบประมาท,การประสบกับความล้มเหลว,การตกจากสถานะสูงที่เคยเป็น,มีความล่าช้าในผลอันพึงได้,คามทุกข์จากความทะเยอทะยานของตนเอง
การเปิดเผย
การตระหนักถึงความจริงในฉับพลัน,การเผยให้เห็นในสิ่งที่ซ่อนอยู่ การถูกเปิดโปง,เกิดความเข้าใจในเรื่องที่เกิดอย่างชัดเจน,มายาผ่านตา ภาพลวงตา สิ่งที่เชื่อถือไม่ได้,การได้รับคำตอบ,การมองเห็นเหตุที่เกิดอย่างแจ่มแจ้ง

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Chariot – ความสำเร็จ ควบคุมสถานการณ์ได้
Temperance – ความเป็นกลาง การอยู่ร่วม
Star – ความแจ่มใส ความสุข สงบเงียบ
Six of Wands – ความยินดี ความภูมิใจในความสำเร็จ
Ten of Cups – ความสุข ความสมบูรณ์

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Death – ผลกระทบด้านลบในวงกว้าง อำนาจที่ไม่อาจหลบหลีก
Sun – ความรู้ชัด ความเข้าใจแจ่มแจ้ง การเปิดเผย
Five of Pentacles – ช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ธีรพร  เพชรกำแพง

10 มกราคม 2559