2 มกราคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่คนห้อยหัว(HANGED MAN)

ไพ่คนห้อยหัว(HANGED MAN)
          ไพ่คนห้อยหัว(HANGED MAN) นับว่าเป็นไพ่ที่มีความลึกลับมากที่สุดใบหนึ่งในสำรับของไพ่ทาโรต์ ซึ่งดูเหมือนความหมายจะเป็นเรื่องง่าย แต่กลับมีความซับซ้อน เป็นไพ่ที่ดึงดูดเอาความวกวน รบกวน ขัดแย้งกับตัวเอง ในรูปแบบที่หลากหลายนับไม่ถ้วนเข้ามาในชีวิต ไพ่คนห้อยหัว(HANGED MAN)นี้ เป็นไพร่ที่บ่งบอกถึงความวุ่นวาย ความไม่สงบ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของการกระทำที่ขัดแย้งกับชีวิตจริงของเรา(ปกติคนเราไม่ห้อยหัว) ถึงแม้จะเป็นไพ่ที่ขัดแย้ง แต่ก็บ่งชี้ถึงความจริงอีกด้านหนึ่งของชีวิตเรา
          บทเรียนที่สำคัญของไพ่คนห้อยหัว(HANGED MAN) คือ การที่เราสามารถควบคุมเรื่องราวต่างๆ ให้สามารถดำเนินไปได้ แม้อยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติ หรือจะเรียกว่าชัยชนะที่ได้มาจากความนิ่งเฉยก็ได้ จากภาพการแขวนตนเองกับไม้โดยห้อยหัวลงมานั้น อาจทำให้เกิดอันตรายได้ แต่บุคคลในภาพก็ยังแสดงลักษณะอาการนิ่งเฉย ไม่ยินดียินร้ายใดๆ เสมือนเข้าใจและยอมรับในชะตากรรม โดยการเสียสละแม้กระทั่งชีวิตของตนเอง ไพ่คนห้อยหัว(HANGED MAN) ยังบ่งบอกว่าเราสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ แต่อาจจะต้องอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องระงับยับยั้ง รอคอยจังหวะโอกาสที่เหมาะสมอันมีอยู่ตลอดเวลาบนโลกใบนี้
          ในการอ่านหรือตีความ ไพ่คนห้อยหัว(HANGED MAN)นั้นจะย้ำเตือนเราถึงวิธีการที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาที่ไม่สามารถเห็นความเป็นไปอย่างชัดเจนได้ ทำรู้ว่าจังหวะเวลาใดที่สามารถควบคุมได้ หรือในช่วงใดที่ควรปล่อยให้เป็นไปตามวิถีของธรรมชาติ วิธีการส่วนใหญ่ที่ว่านั้นจะหมายถึงการหยุด เสียสละ ระงับ ยับยั้ง เพื่อรอคอยจังหวะเวลาและโอกาสที่ดีในการที่จะกระทำสานต่ออีกครั้ง อันเป็นการเผชิญกับความขัดแย้งในลักษณะที่มองหาทางออกได้ไม่ชัดเจนอย่างนี้

ความเป็นไป
การปล่อยอารมณ์ให้เป็นไป,การยอมรับกับสิ่งที่เป็นอยู่,ประสบการณ์แห่งความยอมจำนน,ความพยายามสิ้นสุดลง,การเปิดรับความเสี่ยง,การพยายามควบคุมสิ่งต่างๆ,ยอมรับในชะตากรรมที่จะเป็นไป
มองย้อนกลับ
การเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆรอบตัว,การเปลี่ยนแปลงทางความคิด,การให้ความสำคัญกับอดีตที่ผ่านมา,การมีความคิดเห็นจากมุมมองใหม่,การประยุกต์สิ่งเก่าให้ดีขึ้น,การกระทำในลักษณะเผชิญหน้า
การกระทำ
การหยุดเพื่อสะท้อนให้เห็นสิ่งต่างๆได้ชัดขึ้น,ความรู้สึกที่ไม่เกี่ยวข้องกับเวลา,การเสียสละเวลาที่จะทบทวนสิ่งที่ผ่านมา,การกระทำที่เร่งด่วน,ความเป็นอยู่ในขณะนี้,การรอช่วงจังหวะเวลาและโอกาสที่ดีที่สุด
การเสียสละ
ความเป็นผู้ยอมให้และเสียสละ,การไม่พยายามเรียกร้องสิ่งใดๆ,การเลี่ยงในเรื่องผลประโยชน์ของตน,การยอมย้อนถอยหลังในขั้นตอนการกระทำต่างๆ,การให้หรือสละเพื่อเกิดสิ่งที่สูงหรือดีขึ้นกว่าเดิม,เห็นความสำคัญของคนอื่นมาก่อน

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Magician – การแสดงออกถึงการกระทำอย่างต่อเนื่อง
Chariot – การมุ่งกระทำตามความตั้งใจของตนเอง
Seven of Wands – ความท้าทาย ดิ้นรน ต่อสู้
Ten of Wands – การต่อสู้ ความพยายาม
Four of Pentacles – การครอบครอง ควบคุมได้
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Fool – การปล่อยตามในสิ่งที่เป็นไป
High Priestess – การระงับ ยับยั้ง รอคอย
Strength – ความอดทน เสียสละ
Four of Swords – การกระทำที่ต้องระงับไป
Ten of Swords – การเสียสละ ความทุกข์ทรมาน

ธีรพร  เพชรกำแพง

2 มกราคม 2559