8 มกราคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ปีศาจ(DEVIL)

ไพ่ปีศาจ(DEVIL)
          พญามาร เจ้าแห่งภูตผี ซาตาน เจ้าชายแห่งความมืด ไม่ว่าเราจะเรียกขานถึงสิ่งที่ปรากฏในหน้าไพ่ปีศาจ(DEVIL)อย่างไร ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่จะให้เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา ในมุมมองของมนุษย์เราจะเห็นการต่อสู้สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ระหว่างอำนาจของความชั่วและความดี ด้านมืดและด้านสว่าง โดยที่เราประสงค์จะให้มีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นกับเรา คืออำนาจแห่งความดีหรือด้านสว่างอยู่ตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้วอำนาจด้านลบก็ย่อมเกิดขึ้นกับตัวเราหรือบุคคลอื่นได้แทบทั้งสิ้น ด้วยความเคยชินเราอาจจะไม่ทราบด้วยซ้ำไปว่าเราได้ทำตามอิทธิพลด้านมืดไปแล้วมากน้อยแค่ไหน จนกว่าข้อผิดพลาดจะแสดงชัดเจนขึ้น เมื่อนั้นเราจึงทราบหรือรู้ตัวว่าได้ถลำตามอำนาจด้านมืดมาเสียมากแล้ว
          ลำดับแรกที่เราจะพบได้เมื่อไพ่ปีศาจ(DEVIL)ปรากฏขึ้นมา คือเรื่องของความไม่รู้ เป็นเรื่องของการไม่ทราบถึงความจริงที่ปรากฏ อาจจะเกิดเพราะความไม่ใส่ใจหรือการบิดเบือน อย่างที่สองคือเรื่องของวัตถุนิยม สิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตจะต้องมีลักษณะทางกายภาพเป็นรูปธรรม สามารถประเมินค่าได้ ทั้งสองสิ่งนี้สามารถนำไปผนวกสัมพันธ์กับเรื่องอื่นๆได้ เช่น กามคุณ ปัญหาทางโลกธรรม อุปสรรคที่ครอบงำวนเวียนอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น ความจริงในข้อนี้เรารู้สึกและสัมผัสได้อยู่ตลอดเวลา แต่ไม่อาจที่จะสามารถหักห้ามใจที่จะไม่ให้ถลำไปกับอำนาจด้านมืดอันน่าชวนหลงใหลในเวลานั้นได้ เพราะถ้าไม่ทำตามอำนาจด้านมืดนั้นไปอาจทำให้เกิดความรู้สึกสูญเสียสิ้นหวังในสิ่งที่ต้องการ ฉะนั้นแล้วจึงยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มา แม้จะตกอยู่ในอำนาจของด้านมืดก็ตาม
          ว่ากันตามปกติที่เห็น ไพ่ปีศาจ(DEVIL) แม้จะเป็นตัวแทนของความชั่วร้าย แต่ก็ไม่ได้มีความน่ากลัวมากมายไปเสียทั้งหมด ในการอ่านหรือตีความไพ่ใบนี้ จะทำให้ทราบว่าเป็นช่วงของสถานการณ์ที่ไม่ก่อผลดีได้เกิดขึ้น โดยจะถูกอำนาจด้านมืดในจิตใจคอยควบคุมสั่งการดำเนินเรื่องเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ตนปรารถนา แม้การกระทำนั้นจะไม่มีความถูกต้องอย่างตรงไปตรงมา แต่ก็ต้องทำเพื่อให้ได้ผลตามที่คาดหวังไว้ รวมไปถึงความลุ่มหลงในเรื่องราวทำนองนี้ แต่เป็นการกระทำจากคนอื่นที่มีมาสู่เรา แต่ก็ไม่อาจยับยั้งชั่งใจให้ไม่คล้อยตามในสิ่งผสานด้านมืดที่เขาหยิบยื่นให้มานั้นได้ ไพ่ใบนี้สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตด้านลบ ความสงสัยลังเลจนไม่อาจตัดสินใจด้วยความถูกต้องได้ รวมไปถึงแนวโน้มที่จะทำให้เกิดมีความผิดพลาดของชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีผลในระดับเล็กๆไปจนถึงการส่งผลกระทบรุนแรงอันเป็นภาระหนักของชีวิต จึงต้องมีความระมัดระวังอย่างมากเมื่อไพ่ใบนี้ปรากฏขึ้นแล้วชีวิตในช่วงนั้นมีเหตุการณ์ที่น่าสุ่มเสี่ยงดังกล่าว ในสถานการณ์นั้นการยึดมั่นในอุดมการณ์และวิสัยทัศน์ที่ดีของตนจะช่วยได้มาก แม้จะมีความสั่นคลอนอยู่บ้าง แต่หากมีความมั่นคงเด็ดเดี่ยวก็จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตอันเป็นอำนาจด้านมืดแห่งจิตใจนี้ไปได้

พันธนาการ
การจำใจยอมรับในสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์,ความหลง ความครอบงำ ทำให้ทุกข์ใจ,ความรู้สึกผูกมัดในสิ่งที่เป็นอยู่,การสูญเสียความเป็นอิสระ,การปล่อยให้ตัวเองถูกควบคุม,การติดนิสัยที่จะยอมรับการกดขี่ข่มเหง,การยอมจำนนต่อคนอื่น
มุ่งเน้นวัตถุ
สิ่งสัมผัสจับต้องได้ วัตถุนิยม,มุ่งเน้นเฉพาะทางกายภาพหรือรูปธรรม,หลงลืมความมุ่งมั่นเดิม,การได้มาและการเสียไป,การรับรู้อารมณ์ความรู้สึกที่มากเกินไป
ความเขลา
ความไม่รู้,การกระทำอยู่ในความจำกัดกดดัน,ประสบกับขีดจำกัด การกระทำในช่วงเวลาที่คับขัน,การเลือกที่จะอยู่ในด้านมืด,ความกลัวจากความไม่รู้เท่าทัน,การถูกทำให้ต้องแสดงตัว
ความสิ้นหวัง
ความเชื่อในสิ่งที่เลวร้าย,สิ้นหวัง สิ้นคิด หมดศรัทธา,ขาดความเชื่อมั่น,มองโลกด้วยความเย็นชา จิตใจจืดชืด,ความคิดในด้านลบ,การมองเห็นอนาคตที่หยุดนิ่ง,ความไม่ชอบมาพากล เล่ห์เหลี่ยม

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Fool – มีความเชื่อมั่น ศรัทธา
Star – ความหวัง ศรัทธา มองโลกในแง่ดี
Four of Wands – อิสระ เสรีภาพ
Six of Cups – ความดี ความบริสุทธิ์ ความเรียบง่าย
Ten of Cups – ความสุข ความสงบ การมีส่วนร่วม
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Seven of Cups – ขาดความยับยั้ง กระจัดกระจาย ไม่พอเหมาะพอดี
Eight of Swords – ความสับสน ข้อจำกัด
Nine of Swords – ความสิ้นหวัง ขาดความสุข

ธีรพร  เพชรกำแพง

8 มกราคม 2559