17 มกราคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่โลก(WORLD)

ไพ่โลก(WORLD)
          ไพ่โลก(WORLD) เป็นไพ่ที่บ่งบอกถึงการผ่านประสบการณ์ต่างๆมาหลายด้าน ทั้งความสุขและความทุกข์ จนทำให้สามารถมองโลกออกว่าจะมีความเป็นไปในสถานการณ์อย่างไร ตั้งแต่การเริ่มต้น ดำเนินการ ประสบและแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค จนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์สำเร็จไปด้วยดี เมื่อมีทัศนะหรือมุมมองที่ผ่านมามากขนาดนี้ ย่อมที่จะมีความเข้าใจในการเลือกสรรสิ่งที่ดีมีสารประโยชน์ให้กับชีวิตอย่างแท้จริง ลดการดำเนินชีวิตที่ผิดพลาด สร้างความเจริญก้าวหน้าพัฒนาให้กับตนเอง และพร้อมที่จะแบ่งปันสิ่งที่ดีนั้นให้กับคนอื่นด้วย
          เราทุกคนล้วนแต่ตระหนักถึงการเรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่บนโลกให้เกิดความสุข ไพ่โลก(WORLD)นั้นแสดงออกถึงความสุข สงบ ราบรื่น เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยการพัฒนาอย่างรุ่งโรจน์ ความเจริญก้าวหน้าที่มีลักษณะของความมั่นคงเป็นหลักฐาน นอกจากนี้ไพ่โลก(WORLD)ยังมีความหมายหลักในเรื่องของความสุข ที่ได้มาจากความเพียรพยายามดำเนินมาตลอดระยะเวลาที่ได้ประสบการณ์จากมุมมองการเห็นโลกมามาก การหลอมรวมความรู้ความเห็นทุกอย่างเข้าด้วยกัน แล้วสังเคราะห์ออกมาอยู่ในรูปธรรมสัมผัสจับต้องได้ รวมไปถึงความสุขทางใจที่แสวงหาได้จากสิ่งที่เกี่ยวข้องรอบตัว นอกจากนี้ยังบ่งถึงความสำเร็จของการมีส่วนร่วมจากบุคคลอื่น กลุ่มคน สังคม หรือองค์กรหน่วยงาน ที่มีการร่วมกระทำดำเนินการในเรื่องราวนั้นๆด้วยกัน นับเป็นความสุขสำเร็จที่เติมเต็มทุกภาคส่วนขององค์ประกอบต่างๆในชีวิต
          ในการอ่านหรือตีความ ไพ่โลก(WORLD) เป็นไพ่ที่ส่งสัญญาณในด้านดีเกี่ยวกับการตระหนักถึงความปรารถนาที่ตั้งเป้าหมายความสำเร็จเอาไว้ ว่าจะเกิดความบรรลุผลได้ตามต้องการ ด้วยทัศนะ ความรู้ความเห็น ความสามารถ ประสบการณ์ที่สั่งสมมา ทำให้เข้าใจสถานการณ์และสามารถเลือกกระทำในสิ่งที่สมควรแก่ความสุขสำเร็จที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง เป็นไพ่ที่บ่งบอกว่าสิ่งต่างๆในโลกล้วนแต่อยู่ในมือเรา ความสุขสำเร็จทุกประการจะเกิดขึ้นได้ล้วนแต่เราเป็นผู้กระทำทั้งสิ้น จึงเป็นไพ่ที่ทำให้ตระหนักถึงศักยภาพของตนเองเป็นอย่างมาก

การบูรณาการ
ประสบกับความสำเร็จสมบูรณ์,การประกอบส่วนต่างๆเข้ารวมกัน,พลังขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จอย่างสมดุล,การรวบรวม การจัดกลุ่ม การร่วมกัน,การสร้างสรรค์สังเคราะห์,การเข้าไปมีส่วนร่วม,การทำงานหลายด้านในเวลาเดียวกัน
การบรรลุผล
การตระหนักถึงเป้าหมายของตนเอง,ความเจริญก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ,การบรรลุผลตามวัตถุประสงค์,การทำในสิ่งที่ตั้งใจให้เป็นจริงขึ้นมา,ความพัฒนาอย่างเฟื่องฟู,การหาทางออกที่เหมาะสมลงตัว
การมีส่วนร่วม
ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบ่งปัน,การรักษา ปกป้อง ดูแล,การแสดงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม,การใช้ทักษะความสามารถ ความชำนาญเฉพาะตน,การให้ความสุขแก่ตนเองและผู้อื่น,การมีส่วนร่วม,ความกระตือรือร้น
การเติมเต็ม
การมีความรู้สึกเป็นปัจจุบันขณะ การมีสติ,การรู้จักเสียสละ,การเข้าหาความสงบทางจิตใจ,การได้รับความพึงพอใจ,การค้นหาความต้องการของตนเอง,การกระทำด้วยความราบรื่น

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Hermit – การแยกตัวออกห่าง การปลีกตัว
Four of Cups – ขาดการมีส่วนร่วม ไม่คบหาสมาคม การถอนตัว
Five of Wands – ทำงานไม่ตรงวัตถุประสงค์ ขาดการบูรณาการ

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Temperance – บูรณาการ สังเคราะห์ มีส่วนร่วม
Sun – ประสบความสำเร็จ เจริญก้าวหน้า
Nine of Cups – บรรลุตามความปรารนา
Ten of Cups – ความสุข การเติมเต็มอารมณ์ความรู้สึก
Ten of Pentacles – ความมั่งคั่ง การปฏิบัติตามวัตถุประสงค์

ธีรพร  เพชรกำแพง

18 มกราคม 2559