16 มกราคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่แห่งการพิพากษา(JUDGEMENT)

ไพ่แห่งการพิพากษา(JUDGEMENT)
          จากภาพหน้าไพ่แห่งการพิพากษา(JUDGEMENT) เราจะเห็นเหล่าคนทั้งหลายตื่นขึ้นจากการส่งสัญญาณเรียกโดยทูตแห่งสวรรค์ เป็นวันแห่งการพิพากษาแก่ผู้ศรัทธาที่จะถูกนำไปสวรรค์ ไพ่ใบนี้จึงบ่งในเรื่องของการพิจารณา คัดเลือก ตัดสิน เริ่มต้นใหม่ และการให้อภัยในเรื่องที่ผ่านพ้นไปแล้วในอดีต เสมือนเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะดำเนินชีวิตในครั้งใหม่
          โดยข้อเท็จจริงแล้ว เราจะได้พบความหมายของไพ่แห่งการพิพากษา(JUDGEMENT)ในสองลักษณะ อย่างแรกคือสิ่งใดที่ผ่านพ้นไปแล้วก็ให้จบลงไป ไม่ว่าที่ผ่านมาจะได้ดีหรือแย่ แก้ไขได้หรือไม่ได้อย่างไร ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงการพิจารณาในสิ่งที่ล่วงไปแล้วให้เป็นเรื่องของอดีตที่ไม่ควรนำมาคิดให้เกิดความรุงรังในสมอง จนไม่อาจจะทำชีวิตให้มีความก้าวหน้าได้ อย่างที่สองคือการเริ่มต้นใหม่ในทิศทางที่ดีกว่าเดิม ไม่ว่าอดีตที่ผ่านมาจะเป็นอย่างไร แต่การเริ่มต้นใหม่ครั้งนี้จะไม่สนใจสิ่งใดในอดีต อาจเป็นการสานต่อสิ่งที่ดีในรูปแบบใหม่หรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปโดยสิ้นเชิงก็เป็นได้
ไพ่แห่งการพิพากษา(JUDGEMENT) จะทำให้เราตระหนักถึงการตัดสินพิจารณาโดยการชั่งน้ำหนักดูว่าแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปนั้นควรเป็นเช่นใด โดยพยายามที่จะมองความจริงอย่างรอบด้าน การตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องเลือกในการดำเนินทิศทางใหม่ และความหวังในเป้าหมายหรือความปรารถนา ไพ่ใบนี้บ่งให้กระทำด้วยลักษณะของความกล้าหาญ กล้าคิดกล้าทำ มีความมั่นใจ พร้อมด้วยความชาญฉลาด
ในการอ่านหรือตีความ เมื่อไพ่แห่งการพิพากษา(JUDGEMENT)ปรากฏขึ้น หมายถึงวาระเวลาที่ต้องมีการตัดสินใจพิจารณาเลือกความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับชีวิต ในรูปแบบของการเริ่มต้นในทิศทางใหม่ที่เห็นว่าสมควรแก่สถานะชีวิตในขณะนั้น เป็นไพ่ที่บ่งชัดเรื่องของการพิจารณาอย่างรอบคอบ ปราศจากอคติ ใช้บทเรียนชีวิตของตนเองเป็นประสบการณ์ แล้วกำหนดว่าก้าวต่อไปของชีวิตจะดำเนินไปอย่างไร การตัดสินใจเหล่านี้ล้วนชี้ไปถึงคุณค่าของชีวิตที่จะเกิดขึ้นต่อไปทั้งสิ้น เสมือนภาพหน้าไพ่ที่ทุกคนตื่นขึ้นล้วนด้วยความหวังในทิศทางใหม่ของชีวิตที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นนั่นเอง

การตัดสิน
การคิดคำนวณ,การวิเคราะห์แยกแยะ,การประเมินค่า,ความซื่อสัตย์,การปกป้อง,ความเที่ยงตรง,การใช้ปัญญาเชิงเหตุผล,การมีจุดยืนที่ชัดเจน,การตัดสินใจที่ยากลำบาก
การเกิดใหม่
การกระตุ้นให้เกิดความเป็นไปได้,การเปลี่ยนแปลงรูปแบบ,ความหวังความตั้งใจในสิ่งใหม่ๆ,การเริ่มต้นใหม่,การมีทัศนคติและมุมมองใหม่ๆ,การค้นพบความสุขที่พอดี
เสียงเรียก
การตระหนักถึงสิ่งที่กระทำอย่างแท้จริงของตนเอง,มีความเชื่อมั่นภายในตนเอง,มีแรงกระตุ้นที่จะทำหน้าที่,การตัดสินใจที่สร้างความแตกต่างไปจากเดิม,การมองหาทิศทางแนวโน้มใหม่ๆ,รู้ตนเองดีว่าต้องการที่จะทำอะไร,การตอบสนองความต้องการ
การให้อภัย
จิตใจที่สะอาด สดชื่น และปล่อยวาง,การปลดปล่อยความรู้สึกผิดและความทุกข์ต่างๆ,การให้อภัยตนเองและคนอื่นๆ,การแก้ไขและปล่อยวางข้อผิดพลาดในอดีต,การลบล้างความรู้สึกผิดทั้งหลายออกไป,การบรรเทาผ่อนคลายความทุกข์

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Death – ความตาย ตอนจบ
Five of Cups – ความเสียใจ ความผิดพลาด
Nine of Swords – ความรู้สึกผิด กล่าวโทษ ความรู้สึกในด้านลบ

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Fool – การเกิดขึ้นใหม่ การเริ่มต้นใหม่
Justice – การตัดสินใจ การยอมรับผลการกระทำ
Seven of Pentacles – ถึงจุดที่จะต้องตัดสินใจ

ธีรพร  เพชรกำแพง

17 มกราคม 2559