14 ธันวาคม 2558

สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว : พุธและพลูโต

สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว : พุธและพลูโต
นักเขียนเกี่ยวกับเรื่องลึกลับ สืบสวนสอบสวน นักสืบ อาชญากรรม วิสัยทัศน์คับแคบ การจำเพาะเจาะจง การตรึงอยู่ในความคิดหรือการติดอยู่ในแนวคิด สิ่งที่ซ่อนอยู่ในใจ ความครอบงำ ความลับ ละเอียด วิจัย สืบค้น หวาดระแวง น่าสงสัย ทฤษฎี การสมรู้ร่วมคิด ความพยายามในการค้นพบสิ่งที่ยังไม่เคยมีมาก่อน คนบ้า โรคจิต พลังอำนาจของคำพูดที่จะทำให้ทุกสิ่งดีขึ้นหรือแย่ลง อำนาจแห่งการชักชวนโน้มน้าวใจ ข้อมูลที่จะนำมาซึ่งอำนาจ การได้รับทราบเรื่องราวมากกว่าคนอื่นๆ รักษาความลับ ปกปิดความคิด การสื่อสารในเรื่องจำเป็นส่วนตัว ภาษาลับ รหัสเฉพาะ ความรู้ที่ลึกลับซับซ้อน การค้นหา การรักษาคำพูด การถ่ายทอดผ่านทางภาษา การเข้าใจถึงเบื้องลึก การพูดจาแบบตรงไปตรงมา จิตใจที่สกปรก เปรอเปื้อน คิดแต่เรื่องเพศ ประสงค์ร้ายต่อบุคคลอื่น พยายามไม่ให้ใครรู้หรือเข้าถึงด้านมืดของตนเอง จิตใจที่บริสุทธิ์ถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ความคล่องแคล่ว บอบบาง ฉลาดแหลมคม
การสื่อสารที่น่าหลงใหล การครอบงำหรือควบคุมคนด้วยคำพูด ภาษาที่ไม่เหมาะสม การควบคุมจิตใจ การควบคุมและจัดการกับความคิดของตัวเอง การปิดบังซ่อนเร้นความคิด การยึดมั่นถือมั่นเชื่อมั่นในความคิดของตนเอง ขาดความเที่ยงธรรม ผลักดันความคิดของตนเองสู่คนอื่นๆให้ยอมรับ ไม่ยอมรับพิจารณาในมุมมองอื่น ทำให้คนอื่นรู้สึกสำคัญในความคิดของตนเอง ทำให้เชื่ออย่างไม่มีเหตุผล
การสนทนาเพื่อหาข้อมูลในเชิงลึก ความสามารถในการตัดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นออกไป นักจิตวิทยาบำบัด การก้าวผ่านช่วงสำคัญ สิ่งต้องห้าม การนำสิ่งที่ไม่เป็นที่นิยมออกไป การมองเห็นปัญหาทางสังคมที่ซ่อนเร้นอยู่ การถ่ายทอดทัศนะคติผ่านทางการเขียนหรือการสนทนา การมองไปถึงรากฐานของปัญหาเพื่อที่จะแก้ไข ความลับที่จำเป็นต้องคลี่คลาย การหาวิธีการ ความคิด ที่จะเปลี่ยนให้ดีขึ้นหรือแย่ลง ตามรู้ความสามารถพื้นฐานที่จะถูกนำออกมาใช้อย่างเต็มที่

ธีรพร  เพชรกำแพง
15 ธันวาคม 2558

หมายเหตุ : ลองเขียนแบบการใช้ “คำสำคัญ” เพื่อไขความหมายออกมาให้เห็นภาพชัดเจน นึกสาระสัมพันธ์อะไรออกจะเขียนบันทึกไว้ แล้วค่อยนำมาสรุปลงเป็นเนื้อความเดียวกัน เวลาผู้อ่านนำไปใช้จะเห็นประเด็นย่อยๆได้อย่างสะดวก