17 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่พระ(HIEROPHANT)

ไพ่พระ(HIEROPHANT)
มนุษย์เราเจริญเติบโตขึ้นมาด้วยสภาพแวดล้อมที่หล่อหลอม รวมเรียกว่าประเพณีหรือวัฒนธรรม โดยที่เราซึมซับเรื่องเหล่านั้นเป็นการศึกษาเรียนรู้ทั้งที่จะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม ไพ่พระ(HIEROPHANT)แสดงให้เห็นถึงการยอมรับเอาเรื่องราวทางจารีต ประเพณี ระเบียบ กฎหมาย แบบแผน และกลุ่มทางสังคม ผนวกรวมเข้าไว้กับการดำเนินชีวิตไปในตัว เชื่อกันว่าไพ่พระ(HIEROPHANT)เป็นไพ่ที่ทำให้สามารถล่วงรู้ความลับต่างๆ ทางลัทธิ ศาสนา ปรัชญา และเรื่องลี้ลับทางจิตวิญญาณทั้งหลาย รวมถึงการชี้แนะแนวทางต่างๆด้วย
ไพ่พระ(HIEROPHANT)จะเป็นตัวแทนของศาสนา องค์กร หน่วยงาน กลุ่มทางสังคมที่เป็นรูปธรรม เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องเข้าไปมีส่วนร่วม โดยการมีบทบาทที่จะต้องกระทำหรือปฏิบัติตามกฏระเบียบแบบแผนต่างๆที่สร้างขึ้นโดยกลุ่มหรือสังคมนั้นๆ รวมถึงการได้รับมอบหมายให้เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องต่างๆ นอกจากนั้นไพ่ใบนี้ยังกล่าวถึงความเชื่อ พิธีกรรม อำนาจวิเศษ ที่จะดลบันดาลให้เกิดเหตุร้ายหรือดีได้ ตามอำนาจของข้อเท็จจริงและเหตุผล มากกว่าที่จะเป็นแค่ความเชื่อหลักลอย ไพ่พระ(HIEROPHANT)เป็น 1 ไพ่ที่เน้นไปในเรื่องของกลุ่มและหมู่คณะ ร่วมกับไพ่ 3 ถ้วย และไพ่ 3 เหรียญ(และอื่นๆ)
ในการอ่านหรือตีความไพ่พระ(HIEROPHANT)นี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่การศึกษาหาความรู้ การได้รับความรู้การเรียนรู้จากครูบาอาจารย์ หรือผู้ที่มีความรู้ความสามารถมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางทฤษฎีหรือประสบการณ์ หากเป็นสถานที่จะหมายถึงสถาบันทางการศึกษา ศาสนาสถาน สถานที่ประกอบพิธีกรรม ในด้านอัธยาศัยไพ่พระ(HIEROPHANT)จะเป็นตัวแทนของการเคาระกฎระเบียบ แบบแผน วินัย กฎหมาย รวมไปถึงคำพิพากษาวินิจฉัยตัดสินในระดับต่างๆ เป็นไพ่ที่แสดงออกถึงตัวตนที่ไว้วางใจได้เสมอ

การเรียนรู้
มีความพยายามทางด้านการศึกษา,ใฝ่หาความรู้,เรียนรู้จนเกิดความเข้าใจ แตกฉาน รู้จริง,ศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ,การศึกษาทั้งในและนอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัยที่ใจชอบ,ค้นคว้าความหมายเชิงลึก,ค้นหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม
ความเชื่อศรัทธา
มีส่วนร่วมทางมรดกที่เป็นวัฒนธรรม การสืบทอดจารีตประเพณี,การศึกษาเรื่องราวทางลัทธิ ปรัชญา ศาสนา,มีความเคารพและปฏิบัติตามพิธีกรรม,การมองโลกอย่างมีดุลวิเคราะห์ รู้จักแยกแยะถูกผิด,ปฏิบัติตามกฏระเบียบวินัยแบบแผนที่มีอยู่,รู้จักการนำความเชื่อถือศรัทธาของตนไปใช้ประโยชน์
ความสอดคล้อง
เคารพและปฏิบัติตามกฎ,การใช้วิธีการดั้งเดิม อนุรักษ์นิยม,มีกรอบหรือขอบเขตการกระทำกิจต่างๆ,สามารถปรับตัวเข้ากับระบบระเบียบได้ดี,ความเหมาะสม สอดคล้อง เกี่ยวข้อง คล้อยตามกัน,การปฏิบัติตามแบบแผนที่วางไว้,มุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตั้งใจ
หมู่คณะ
เป็นส่วนหนึ่งของหมู่คณะ,เป็นที่คาดหวังของกลุ่ม,อุทิศตนทำงานเพื่อส่วนรวม,ทำงานร่วมกับองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ,การทำงานแบบกลุ่ม การทำงานเป็นทีม,ความซื่อสัตย์และมีสัจจะต่อคนอื่น,เป็นบุคคลสำคัญในสังคม

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Fool – การปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผน
Lovers – ความเชื่อส่วนบุคคลหรือระหว่างบุคคล
Two of Wands – มองโลกในมุมกว้าง ผู้ริเริ่มบุกเบิก
Seven of Swords – การกระทำอย่างโดดเดี่ยว
Two of Pentacles – มีความยืดหยุ่น เปลี่ยนแปลงทางด้านเวลา ไม่ตรงต่อเวลา
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Emperor – ปฏิบัติตามระบบแบบแผนที่วางไว้
Three of Cups – การกระทำที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่ม
Three of Pentacles - การทำงานเป็นทีม
Eight of Pentacles – การเรียนรู้การศึกษา การใฝ่หาความรู้
Ten of Pentacles – มีความสอดคล้องต่อกฎระเบียบ อนุรักษ์นิยม

ธีรพร  เพชรกำแพง

18 ธันวาคม 2558