26 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่กงล้อแห่งโชคชะตา(WHEEL OF FORTUNE)

ไพ่กงล้อแห่งโชคชะตา(WHEEL OF FORTUNE)
          ในตำนานเทวนิยายของกรีกมีสตรีสามคนที่ล่วงรู้ในเรื่องของชะตากรรม และมีหน้าที่หมุนเวียนชะตากรรมของบุรุษและสตรีทั้งหลายให้หมุนเวียนเปลี่ยนไป จึงไม่ใช่สิ่งน่าแปลกประหลาดใดเลยที่โชคชะตาจะมีความเปลี่ยนแปลงไปในช่วงระยะเวลาต่างๆ และนี่คือหัวใจหลักสำคัญของไพ่กงล้อแห่งโชคชะตา(WHEEL OF FORTUNE)
          ไพ่กงล้อแห่งโชคชะตา(WHEEL OF FORTUNE)เป็นไพ่เพียงไม่กี่ใบในไพ่ชุดหลัก หรือ major arcana ที่ไม่ได้มุ่งเน้นภาพไปที่มนุษย์เหมือนไพ่ใบอื่นๆ แต่กลับเน้นไปที่รูปกงล้อที่มีความหมุนเวียนเปลี่ยนไป ที่แสดงถึงความอยู่เหนืออำนาจของมนุษย์ในระดับที่สูงขึ้นไปอีก นั่นคือ โชคชะตา ที่มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์อย่างไม่รู้จบ ถึงแม้จะตระหนักว่ามนุษย์เราทุกคนเป็นผู้กำหนดเส้นทางชีวิตของตนเอง แต่ก็ยังถือว่าเรายังอยู่ในวงจรขนาดใหญ่ ที่มีโอกาสสัมผัสกับสิ่งที่เป็นอุบัติการณ์อันไม่อาจทราบเหตุผลต้นปลายได้อย่างแท้จริง นั่นคือเรื่องของโชคชะตาที่ผันแปรในลักษณะที่สูงขึ้นไปกว่าระดับที่เราจะควบคุมได้แล้วนั่นเอง
          ในการอ่านหรือตีความไพ่กงล้อแห่งโชคชะตา(WHEEL OF FORTUNE)นั้น บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์หรือการตั้งเป้าหมายของความต้องการในชีวิต ที่จะถูกขับเคลื่อนด้วยพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่ที่เรียกว่าโชคชะตา ไพ่ใบนี้เป็นสิ่งที่ให้ความหมายของการหลุดพ้นออกจากปัญหาการดิ้นรนต่างๆ พร้อมกับการมองถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆนั้นในมุมกว้างอย่างมีทางออก ไม่อับจนหนทางอีกต่อไป
          ไพ่กงล้อแห่งโชคชะตา(WHEEL OF FORTUNE) ยังแสดงให้เห็นถึงการประสบกับสิ่งที่ไม่คาดคิดไว้มาก่อนว่าจะเกิดขึ้น นั่นคืออำนาจของโชคชะตา ที่ไม่อาจจะสามารถคาดเดาสถานการณ์ได้ว่าจะเป็นอย่างไร สร้างความประหลาดใจให้ทุกครั้งเมื่อมีวงรอบของเหตุการณ์เหล่านี้ผ่านเข้ามาในชีวิต ไพ่ใบนี้แสดงถึงการหมุนเวียนเปลี่ยนผันเฉกเช่นเดียวกับกงล้อ ที่หมุนนำเอาโชคชะตาทั้งดีร้ายเปลี่ยนแปลงเข้ามาสู่ชีวิตของคนเรา เป็นรอบที่ซ้ำกันอยู่บ่อยครั้งทั้งดวงชะตาขาขึ้นและขาลง เมื่อพลังงานของไพ่ใบนี้มาถึงเราจะทราบสัมผัสถึงความรวดเร็วของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อโชคชะตา ที่จะนำพาชีวิตของเราประสบพบเจอความดีร้ายในรอบนั้นว่าเป็นอย่างไร

โชคชะตา
การได้รับโอกาส โชคชะตามาถึง,เรื่องราวชีวิตที่ผสมผสานเข้าด้วยกัน,โอกาสอันเป็นเหตุบังเอิญ,การเปิดทางไปสู่โชค,ความรับรู้ในเรื่องราวของชะตากรรม,เรื่องราวของปาฏิหาริย์
จุดเปลี่ยน
การย้อนกลับในเรื่องราวต่างๆ,การมุ่งไปในทิศทางที่แตกต่างไปจากเดิม,การเปลี่ยนสิ่งต่างๆรอบตัว,มีความเปลี่ยนแปลงในโชคชะตา,การเปลี่ยนแปลงเส้นทางกะทันหันเฉพาะหน้า,ความประหลาดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ความเคลื่อนไหว
ประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป,จังหวะชีวิตที่มีความเร็วขึ้น,การเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาใหม่,การก้าวสู่โลกของการกระทำ,การมีส่วนร่วม
วิสัยทัศน์
การมองเห็นทุกอย่างมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน,การมีความตระหนักในการรับรู้มากขึ้น,ไม่เป็นไปตามรูปแบบหรือวงจรที่ควรจะเป็น,ขยายมุมมองจากตนเองออกไป,การมีมุมมองที่น่าสนใจมากขึ้น,การค้นพบบทบาทและหน้าที่ของตนเอง

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Two of Swords – ความติดขัด จนหนทาง
Four of Swords – ความเงียบ เชื่องช้า
Four of Pentacles – ปิดกั้น ไม่มีการเคลื่อนไหว
Seven of Pentacles – การประเมินค่าเพื่อเปลี่ยนทิศทาง

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Eight of Wands – การพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

ธีรพร  เพชรกำแพง

26 ธันวาคม 2558