19 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่คู่รัก(LOVERS)

ไพ่คู่รัก(LOVERS)
ไพ่คู่รัก(LOVERS)เป็นไพ่อีกใบหนึ่งที่แสดงถึงความหมายที่เกี่ยวข้องกับความรัก ความสัมพันธ์ เรื่องราวทางเพศ ซึ่งเป็นเรื่องหลักอันเป็นแรงปรารถนาภายในของชีวิตมนุษย์เราทุกคน ไพ่ใบนี้มีลักษณะของการกระตุ้นเตือนในเรื่องของสัญชาตญาณที่เป็นแรงผลักดันภายใน อันจะคอยย้ำเตือนในส่วนลึกของคนเราไม่มากก็น้อย ประหนึ่งการอำนวยพรจากทูตสวรรค์ทำนำส่งเรื่องราวเหล่านี้มาสู่ชีวิตของมนุษย์เราทั้งชายหญิง
ในการอ่านหรือตีความไพ่คู่รัก(LOVERS) จะหมายถึงความสัมพันธ์พื้นฐานอันเป็นลักษณะของความรักในเบื้องต้น เช่น ความพอใจยินดี ความรู้สึกที่มีต่อกัน การแลกเปลี่ยนความรู้สึกดีๆ ความปรารถนาในความรัก ความต้องการทางกามารมณ์ การครองคู่ อยู่ร่วม ตลอดถึงการแต่งงานใช้ชีวิตแบบคู่สมรส เป็นต้น โดยพลังงานความหมายของไพ่ใบนี้มีซ่อนเร้นและเปิดเผยอยู่ทั่วไป เป็นสิ่งที่ยากจะห้ามปรามหรือกำกับจำกัดขอบเขต กลับกลายเป็นแรงปรารถนาอิสระขึ้นอยู่ว่าจะมีมากน้อยเพียงใดเท่านั้น เป็นไพ่ที่ทำให้เห็นความร่วมกันทางด้านความสัมพันธ์ ความคิด การแสดงออก กิจกรรมระหว่างบุคคล หรือกลุ่มสังคม
ไพ่คู่รัก(LOVERS) ยังแสดงให้เห็นถึงความตระหนักในคุณค่าของตนเองและบุคคลอื่น การได้รับคำตอบอันเป็นความหมายที่ต้องการจากบุคคลอีกฝ่าย เป็นค่านิยมของสังคมปัจจุบันทุกยุคทุกสมัยที่ต้องมีเรื่องของความสัมพันธ์เข้ามาเกี่ยวข้องในทุกระดับ ซึ่งแรงปรารถนาบางประการก็ยากที่จะระบุได้ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ตามมาตรฐานของความเป็นจริง ที่คนในสมัยนั้นยึดถือ เช่น คติ ความเชื่อ ค่านิยม คุณธรรฒ จริยธรรม หรือแม้แต่มาตรฐานทางจารีตประเพณีที่ตั้งกันขึ้นมาเองก็ดี
ไพ่คู่รัก(LOVERS) จึงมักถูกเพ่งมองถึงเรื่องการกระทำที่ถูกต้องตามหลักการปฏิบัติของสมัยนิยมในยุคปัจจุบันนั้นๆ เป็นจุดตัดสินใจว่าจะเลือกทำตามแรงปรารถนาหรือกระทำตามสิ่งที่ถูกตั้งตราขึ้นไว้นั้น ไพ่ใบนี้เน้นถึงการตัดสินใจที่เป็นไปตามความเชื่อมั่นของแต่ละบุคคล และผลการตัดสินใจดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่ตนเองได้รับโดยตรง เส้นทางแห่งการตัดสินใจนี้จึงเป็นเรื่องของจิตใจในเชิงชั้นลึก ที่มีโอกาสและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดเรื่องไม่ดีไม่งามขึ้นได้ แต่เมื่อบรรจบเรื่องทุกอย่างถึงตอนสุดท้ายแล้ว สรุปก็เป็นเรื่องที่ทั้งตนเอง บุคคลอื่น และทุกๆคนหรือสังคมต้องยอมรับอยู่ดี เพราะถือว่าเรื่องเหล่านี้เป็นปกติแห่งโลกียวิสัยบนโลกใบนี้

ความสัมพันธ์
การสร้างมิตรภาพ,ความรู้สึกในเรื่องความรัก,การอยู่ร่วมหรือการแต่งงาน,ความสัมพันธ์เป็นที่รับรู้หรือยอมรับโดยเครือญาติ/ผู้เกี่ยวข้อง,มีความเห็นอกเห็นใจคนอื่น,การใกล้ชิด สนิทสนม,การเชื่อมต่อความสัมพันธ์,เป็นที่คุ้นเคย ไว้เนื้อเชื่อใจ
เรื่องทางเพศ
การมองหาคนรัก/คู่ครอง,ประสบการณ์/ความปรารถนาความรักทางโลกียวิสัย,การถวิลหาและมอบความรักให้บุคคลอื่น,การเปิดใจในเรื่องของความรักที่กว้างขึ้น,การตอบสนองต่อกิเลสตัณหากามารมณ์,ความปรารถนาต้องการกามคุณทางกายภาพ,พลังขับเคลื่อนแห่งความรักที่มีอยู่ในจิตใจและการแสดงออกทางร่างกาย
ความเชื่อส่วนบุคคล
การได้รับคำตอบในสิ่งที่ต้องการอยากรู้,การหาจุดยืนให้กับตนเอง,ความเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง,การมีความคิด หลักการ เหตุผล หรือปรัชญาเป็นของตนเอง,การดำเนินตามมาตรฐานที่ตนเองตั้งขึ้น,ความปรารถนากระทำในสิ่งที่เป็นไปตามใจของตนเอง
คุณค่าตัวตน
ความดิ้นรนเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ปรารถนา,การต้องเลือกกระทำระหว่างสิ่งที่ถูกและผิด,การกระทำตามระหว่างเหตุผลความถูกต้องหรือแรงกระตุ้นที่เรียกร้องในจิตใจ,การเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องตามคุณธรรมจริยธรรม,ไม่ยอมรับในสิ่งที่ไร้เหตุผล

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Hierophant – ความเชื่อที่จัดตั้งเป็นแบบแผน
Hermit – สันโดษ โดดเดี่ยว ไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวเรื่องทางเพศ
Five of Cups – การสูญเสียสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
Three of Swords – การละทิ้ง ปฏิเสธ แยกทาง
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Empress – เรื่องราวทางเพศ ความสุขทางโลกียวิสัย
Two of Cups – การเชื่อมสัมพันธไมตรี การอยู่ร่วม การแต่งงาน
Nine of Cups – ความสุขทางโลกียวิสัย
Ten of Cups – พันธะความสัมพันธ์
Ten of Pentacles – ความมั่นคงในสัมพันธภาพ

ธีรพร  เพชรกำแพง

19 ธันวาคม 2558