16 ธันวาคม 2558

พุธพักร กับความหมายทางโหราศาสตร์

พุธพักร กับความหมายทางโหราศาสตร์
ในทางโหราศาสตร์คำว่า “พักร” นั้น แสดงถึงอาการเดินถอยหลังของดาวเคราะห์ คือมีองศาลิปดาลดลงจากการโคจรปกติ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีดาวเคราะห์ใดดำเนินถอยหลังดังที่กล่าว เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะมุมมองสังเกตของเราจากบนโลก ในบางขณะจึงทำให้เห็นเหมือนกับว่าดาวเคราะห์นั้นมีการโคจรถอยหลัง
เมื่อดาวเคราะห์พักร พลังงานนั้นจะถูกจำกัดให้หยุดสะดุดลง และส่งผลต่อบริบทปัจจัยทางโหราศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ต่อดาวเคราะห์ที่สัมพันธ์กัน ราศีที่ครองอยู่ เรือนที่สถิตทำหน้าที่ เป็นต้น โดยผลกระทบที่เกิดนั้นมีความแตกต่างกันออกไปตามลักษณาการของดาวเคราะห์แต่ละดวง และเมื่อดาวเคราะห์นั้นเริ่มกลับมาโคจรปกติพลังงานของดาวเคราะห์จะสูงขึ้น การแสดงความหมายเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พลังงานได้รับการปลดปล่อยให้สามารถดำเนินเรื่องราวไปข้างหน้าได้ต่อไป
ในกรณีของดาวพุธ เป็นที่แน่นอนว่าเมื่อดาวพุธพักร ย่อมมีผลต่อลักษณาการความหมายของดาวพุธ ในเรื่องการสื่อสาร เจรจา ความคิด สติปัญญา การแสดงออก แลกเปลี่ยน ขนส่ง เดินทาง ถ่ายทอด และการตัดสินใจ เป็นอย่างมาก โดยอาการที่ว่านั้นเป็นเรื่องของความไม่ปรกติในการแสดงความหมายของดาวพุธ อันจะทำให้เกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนเป็นผลเสียต่อกิจที่กระทำนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการพูดจาสื่อสาร การแสดงออกที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เอกสารสัญญาเกิดความผิดพลาด การเดินทางมีอุปสรรค ข่าวเท็จข่าวลวง การนินทาใส่ร้ายป้ายสี ตลอดจนการเป็นเรื่องเป็นความชั้นโรงชั้นศาลก็เป็นได้(การกระทำที่ต้องทำซ้ำๆหลายครั้ง) กิจกรรมที่เกี่ยวกับดาวพุธไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร โทรคมนาคม การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ต่างๆเหล่านี้ย่อมมีความผันผวนตามอำนาจการโคจรวิปริตถอยหลังของดาวพุธด้วยเช่นกัน
เมื่อดาวพุธโคจรพักร เป็นช่วงเวลาที่ต้องมองย้อนไปว่าสิ่งใดที่ดำเนินมาโดยปกติ จะมีความเสียหายใดเกิดขึ้นบ้างจากความต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้สามารถจำกัดขอบเขตวางแผนการกระทำเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อเป้าหมายที่มุ่งกระทำ โดยต้องพิจารณารู้ถึงการกระทำที่เน้นหนักเบาในแต่ละช่วงเวลาเพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสเสี่ยงต่อความเสียหายที่จะเกิดมีขึ้น และจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีสติ ไม่ประมาท พยายามทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบ ประเมินสถานการณ์ทุกครั้งที่จะลงมือกระทำสิ่งใด
หากมองโลกในแง่ดี การที่ดาวพุธโคจรพักรบ่อยครั้งในปีหนึ่งๆนั้น เป็นสัญญาณให้เราทบทวนความมีสติในการดำเนินชีวิต ไม่รีบร้อนรุกรี้รุกรนจนทำให้ชีวิตเกิดภาพที่สับสน จนดูเหมือนกับว่าชีวิตวุ่นวายขาดความสงบสุข เมื่อทราบว่าดาวพุธจะโคจรพักรเมื่อใด ย่อมมีการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับเรื่องราวที่จะเกิดเพราะความผิดปกตินั้นด้วยการมีสติสัมปชัญญะและการปรับตัวเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียในเรื่องต่างๆ ตามลักษณาการความหมายแห่งดาวพุธดังที่กล่าวมาแล้ว

ธีรพร  เพชรกำแพง

16 ธันวาคม 2558