5 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ตัวตลก(FOOL)

ไพ่ตัวตลก(FOOL)
ในฐานะไพ่ลำดับที่ 0 อันถือว่าเป็นไพ่ใบแรกในสำรับของไพ่หลัก(major arcana) ไพ่ตัวตลก(FOOL) มีความสำคัญและค่อนข้างจะแตกต่างจากไพ่ชนิดอื่นๆ ที่ไม่นิยมนำไพ่ใบที่ 0 เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในไพ่ยิปซีนำมาใช้และให้ความหลากหลายตามความหมายของไพ่นี้
ในยุคกลางของตะวันตก ตัวตลก คือบุคคลที่ไม่คิดว่าจะได้รับการคาดหวังใดๆ นอกจากสร้างสุนทรียภาพและอารมณ์ที่สนุกสนาน โดยได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบหรือกฎเกณฑ์ใดๆ เป็นบุคคลที่รู้จักสังเกต และนำปมเหตุที่ได้นั้นมาเป็นเรื่องกระเซ้าเย้าแหย่ ทีเล่นทีจริง คนอื่นไม่สามารถคาดเดาและต้องพบกับความประหลาดใจของเขาอยู่เสมอ ไพ่ตัวตลก(FOOL) จะบ่งบอกถึงศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเราตามธรรมชาติที่เป็นอยู่อย่างไม่จำกัด ความรู้สึกที่ปลดปล่อย พร้อมเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่แปลกใหม่อยู่เสมอ
ไพ่ตัวตลก(FOOL) ยังแสดงให้เห็นถึงความเชื่อที่สมบูรณ์แบบ เกี่ยวกับการมองชีวิตในด้านดี และใช้ชีวิตนั้นให้คุ้มค่า ความที่ไว้วางใจคนง่ายเกินไป อาจทำให้ถูกมองว่าเป็นคนโง่ บริสุทธิ์ หรือไร้เดียงสาเกินไป แต่สิ่งเหล่านี้มักนำเขาให้พ้นภัย เป็นสิ่งที่ค้ำจุนและนำความสุขสำเร็จมาสู่เขาอย่างไม่คาดฝัน ในการอ่านไพ่ใบนี้เราจะนึกถึงการเริ่มต้นใหม่หรือการเปลี่ยนแปลงทิศทาง ที่อาจจะไม่มีแบบแผนใดๆ แต่สามารถที่จะเผชิญกับเรื่องราวสถานการณ์เฉพาะหน้าแปลกใหม่นั้น จนสำเร็จผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ไพ่ใบนี้บ่งบอกให้มั่นใจในความเชื่อ ลางสังหรณ์ สัญชาตญาณของตน แล้วมุ่งหน้าตัดสินใจและกระทำไปตามนั้นโดยไม่ต้องกังวลถึงเหตุผลใดๆ  ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องที่เขลาขาดความรอบคอบ แต่เรื่องบางอย่างก็สำเร็จได้โดยไม่ต้องพึงพาแบบแผน ไม่ว่าเรื่องนั้นจะบังเอิญหรือไม่บังเอิญก็ตาม
การเริ่มต้น
การเริ่มเข้าสู่ระยะเวลาใหม่ ,หนทางใหม่ที่มีความโดดเด่นกว่าเดิม,การขยายออกไปอย่างไม่มีจุดหมายที่แน่นอน,การเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ,การเผชิญเรื่องราวที่แปลกใหม่ออกไป,มีเรื่องของการเดินทาง,การมุ่งหน้ากระทำในสิ่งที่ยังไม่เห็นผล
สิ่งที่เกิดขึ้นเอง
สถานที่อยู่ในขณะนี้,ปล่อยความหวังให้ผ่านเลยไป,ทำในสิ่งที่ไม่คาดคิด,กระทำตามแรงกระตุ้นของจิตใจ,ไม่รู้จักยับยั้งความรู้สึก,เป็นคนที่น่าประหลาดใจ,ไม่มีความห่วงใยหรือพันธะใดๆ
ความเชื่อในตัวตน
ทุ่มเทความเชื่อใจที่มี,มีความเด็ดเดี่ยว.เปิดใจ,ปล่อยใจตามอารมณ์วิตกหรือความกลัว,ความรู้สึกได้รับความปกป้องและความรัก,อยู่ในสถานที่ที่มีความสุข,ความบริสุทธิ์ ใสซื่อ,ความเชื่อความศรัทธา
ใกล้ชิดกับความเขลา
ยอมรับชะตากรรม,เลือกเส้นทางที่ไม่ถูกต้อง,ไล่ตามความฝัน,พยายามทำความจริงให้ปรากฏ,มีความบ้าความหลงเป็นพักๆ,เชื่อมั่นในอารมณ์และการตัดสินใจของตน,ทำตามแรงปรารถนาของหัวใจ

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Hierophant – มีกิจวัตรหรือการกระทำที่แน่นอน
Death – การจบลงอย่างรู้ผลชัดเจน
Devil – หลักความเชื่อที่เด็ดขาด
Two of Swords – ปิดกั้นอารมณ์ความรู้สึก ความเครียด ไม่แสดงออก
Four of Pentacles – ระเบียบแบบแผน และความสม่ำเสมอ
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Hanged Man – ความเชื่อในเรื่องเหลวไหล
Star – ความบริสุทธิ์ ไว้วางใจคนง่าย
Judgement – การเกิดขึ้นใหม่ การเริ่มต้นใหม่
Three of Wands – การขยายขอบเขตออกไปในสิ่งที่ยังไม่รู้จักคุ้นเคย

ธีรพร  เพชรกำแพง
6 ธันวาคม 2558