15 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ราชา,จักรพรรดิ(EMPEROR)

ไพ่ราชา,จักรพรรดิ(EMPEROR)
ในไพ่ราชา(EMPEROR)หรือบางแห่งเรียกว่าไพ่จักรพรรดิ มีองค์ประกอบของภาพที่สำคัญคือ บุคคลผู้เปรียบเสมือนผู้บังคับบัญชาคอยสั่งการ นั่งเที่ยงตรงอยู่บนบัลลังก์ สายตาที่มุ่งมองออกไปด้วยความเที่ยงตรง แสดงออกถึงความมั่นใจและภาพลักษณ์ที่บ่งบอกในความเป็นผู้มีอำนาจ
ไพ่ราชา(EMPEROR)แสดงออกถึงลักษณะของสิ่งที่เป็นโครงสร้าง ลำดับ การจัดระเบียบ การควบคุมทุกสิ่งให้อยู่ในความสมดุล สืบต่อจากความอุดมสมบูรณ์ของไพ่ราชินี(EMPRESS) คือการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าอย่างถูกทิศทาง ไพ่ใบนี้บ่งเน้นถึงการปฏิบัติทุกอย่างให้เป็นไปตามแบบแผนที่วางไว้ มีความเคารพนับถือในระบบอาวุโส เป็นบุคคลที่มีความสำคัญในการดำเนินกิจกรรมของหน่วยงานหรือองค์กร ที่จะเข้าไปควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ให้มีความสำเร็จผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ซึ่งอาจจะมีผลกระทบจากข้อจำกัดต่างๆอยู่บ้าง
ไพ่ราชา(EMPEROR)เป็นตัวแทนของผู้มีอำนาจ หรือการได้มีโอกาสเผชิญหน้ากับผู้มีอำนาจนั้น โดยการเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเหตุผลต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องที่ต้องกำกับดูแล ควบคุม ให้เป็นไปตามระเบียบแบบแผนที่วางไว้ มีบทบาทของความเป็นพ่อหรือธาตุแห่งบิดา คือความเป็นผู้นำ ปกป้อง ป้องกัน พิทักษ์รักษา และจัดหาการให้สิ่งเลี้ยงชีพต่างๆ ซึ่งบริบทเหล่านี้จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากในแง่ของการตีความ

ธาตุแห่งความเป็นพ่อ
การสร้างครอบครัว,การปรับทิศทางการดำเนินชีวิต,การปกป้องและป้องกัน,การนำไปสู่ความเจริญเติบโต,การดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกสบาย
โครงสร้าง
การจักหมวดหมู่,การทำให้เป็นระบบ,การสร้างเพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย,การแสดงออกถึงโครงร่างแลรูปแบบ,การจัดระเบียบ ประสานเรื่องราว,ตอบรับกับหลักการและเหตุผล,มีการประสานงาน และติดตามแผนงาน
อำนาจ
บทบาทของความเป็นผู้นำ,ผู้บังคับบัญชา,การพยายามควบคุม,ตัวแทนขององค์กรหรือหน่วยงาน,อยู่ในตำแหน่งที่มีความมั่นคง,การติดต่อกับเจ้าหน้าที่,การกำหนดทิศทาง
การควบคุม
การสร้างระเบียบและกฎเกณฑ์,การดำเนินการโดยรับฟังเสียงส่วนใหญ่,การใช้กฎเกณฑ์หรือแนวทางปฏิบัติ,การกระทำที่เกี่ยวกับตัวบทกฎหมาย,การกำหนดทิศทางของการกระทำหรือความประพฤติ,ปฏิบัติตามหลักการปกครอง

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Empress – ความเป็นแม่ การเป็นอิสระ ยืดหยุ่นเกินไป
Seven of Cups – การกระจายออกไป ไม่ตรงจุดเป้าหมาย
Five of Swords – การไม่เป็นไปตามกฎระเบียบที่วางไว้

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Hierophant – การปฏิบัติตามกฎระเบียบ
Justice – ความยุติธรรมและความถูกต้อง
Two of Wands – การมีสิทธิและอำนาจ
Three of Wands – ภาวะความเป็นผู้นำ
Four of Pentacles – การควบคุม โครงสร้าง การจัดลำดับ

ธีรพร  เพชรกำแพง

16 ธันวาคม 2558