22 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ผู้หญิงแกร่ง(STRENGTH)

ไพ่ผู้หญิงแกร่ง(STRENGTH)
          เรามักจะคิดเสมอว่าความเข้มแข็งนั้นต้องมาจากร่างกายที่แข็งแรง ใหญ่โต มีพละกำลังมาก แต่ยังมีความเข้มแข็งอีกด้านหนึ่งที่มาจากจิตใจ อันแสดงออกถึงความอดทน ความเพียร ความกล้าหาญ การแก้ปัญหาอย่างสงบ ความจริงนั้นความสามารถในการอดทนที่เรียกว่าเป็นความเข้มแข็งอย่างหนึ่งนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก ซึ่งลักษณะเหล่านี้มักกลายเป็นบุคลิกประจำตัวด้านหนึ่งของคนที่มีความแข็งแกร่งจากภายใน ไพ่ผู้หญิงแกร่ง(STRENGTH) แสดงให้เห็นถึงการใช้พลังงานอย่างเงียบ เรียบง่าย สงบ ไม่จำเป็นต้องรุนแรงหรือแสดงออกถึงความกร้าวแกร่งหนักหน่วง แต่กลายเป็นความเข้มแข็งที่เชื่อถือได้
           ไพ่ผู้หญิงแกร่ง(STRENGTH) แสดงออกให้เห็นความอดทนและความเมตตาปรานี มีความสามารถในการจัดการกับอารมณ์โกรธได้ในสถานการณ์พลิกผันต่างๆ แต่การจัดการนั้นประกอบไปด้วยความอดทน ด้วยจิตใจที่ระงับเยือกเย็นในภาวะจิตใจที่แข็งแกร่งอย่างมาก เหตุนี้จึงยอมรับในความผิดพลาดของคนอื่นและพร้อมที่จะให้อภัยเสมอ โดยจะต้องมีขั้นตอนหรือเงื่อนไขเบาๆในการจัดการกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับคนอื่น ไพ่อัศวินรถม้า,รถศึก(CHARIOT) จะแสดงออกถึงการกระทำให้ได้มาซึ่งพลังอำนาจอย่างมาก แต่ไพ่ผู้หญิงแกร่ง(STRENGTH) จะเน้นในเรื่องของการรู้จักจัดการกับอำนาจที่ได้มานั้น ว่าจะควบคุมบริหารให้เป็นไปอย่างไร เป็นเรื่องของความลึกซึ้งจากการเรียนรู้ที่จะใช้อำนาจ ดังจะเห็นภาพสิงโตที่เป็นตัวแทนภาวะของความกล้าแกร่งแข็งแรง กลับถูกฝึกระงับให้เชื่องด้วยมือของสตรี
          เมื่อไพ่ผู้หญิงแกร่ง(STRENGTH)ปรากฏขึ้น ในการอ่านหรือการตีความจะเน้นไปที่ความจำเป็นในการใช้ความสามารถด้านความเข้มแข็งของจิตใจ กระตุ้นเตือนไม่ให้เกิดความผิดหวังและสร้างกำลังใจให้มีความมุ่งมั่นมากยิ่งขึ้น ความแข็งแรงและอดทนจากภายในจะนำไปสู่การประสบสู่ความสำเร็จ การรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบาในการบริหารจัดการต่างๆ ให้เป็นไปโดยความราบรื่น ไม่มีความแข็งกร้าวใดๆให้เกิดความแตกหัก เป็นไพ่ที่รวมความสามารถในการดำเนินเรื่องราวและแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างลงตัวไว้ในในเดียวกัน

ความเข้มแข็ง
ความสามารถในการอดทน,มีจิตวิญญาณแห่งความกล้าหาญ,ความรู้สึกที่มั่นคง,กล้าเผชิญปัญหา,ใจสู้ มุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว,มีความแข็งแกร่ง เข้มแข็ง,มีความหนักแน่น
ความอดทน
ความใจเย็นในการแก้ไขปัญหา,ยอมรับในสิ่งที่คนอื่นเป็น,เสียสละ,รักความสงบ,หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดโทสะ,มีภาวะในการควบคุมอารมณ์ได้ดี,แสดงออกถึงความอดทน หักห้ามใจ ระงับใจ ยับยั้งอารมณ์ด้านลบ
ความเห็นอกเห็นใจ
ให้โอกาสคนอื่นก่อนเสมอ,มีความอดทนอดกลั้นในการรอคอย,มีความเข้าใจในความรู้สึกของคนอื่น,ยอมรับ ตอบรับ,การให้อภัยอย่างมีเงื่อนไข,จิตใจงดงาม ใจดี
การควบคุมอย่างนุ่มนวล
การสร้างแรงจูงใจ,มีจิตวิทยาในการโน้มน้าวใจ,ทำงานได้กับคนทุกประเภท,รู้จักวิธีหลีกเลี่ยงและใช้แนวทางอ้อม,ความมีอิทธิพลต่อจิตใจของผู้อื่น,ช่วยเหลือ แบ่งเบาแรง ให้การพึ่งพา,มีความแข็งแกร่งมั่นคงต่อความรัก

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Chariot – การควบคุมอย่างแข็งกร้าว
Eight of Cups – เชื่องช้า เหนื่อยล้า ขาดความเข้มแข็ง
Six of Swords – กระสับกระส่าย ใจคอไม่มั่นคง
Five of Pentacles – สุขภาพไม่ดี ร่างกายอ่อนแอ

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Hanged Man – ความอดทนในการรอคอยเวลา
Nine of Wands – ความเข้มแข็ง แข็งแกร่ง อดทน

ธีรพร  เพชรกำแพง

22 ธันวาคม 2558