20 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่อัศวินรถม้า,รถศึก(CHARIOT)

ไพ่อัศวินรถม้า,รถศึก(CHARIOT)
          จากภาพหน้าไพ่เราจะเห็น จูเลียส ซีซาร์ ขี่รถม้านำเอาชัยชนะเข้าไปในกรุงโรม หลังจากที่ได้รบและประสบความสำเร็จในการยึดครองดินแดนต่างๆ เป็นไพ่ที่บ่งบอกถึงจิตวิญญาณของนักรบ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถ ทักษะ ความชำนาญ ด้วยจิตที่มีพลังอำนาจแห่งความมุ่งมั่น พร้อมที่จะเผชิญและฟันฝ่าทุกสถานการณ์ ภาพลักษณ์ของไพ่ใบนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของทหาร นักรบ ขุนศึก ที่รวมเอาจุดแข็งของการต่อสู้ ระเบียบ วินัย ความอดทน และความกล้าหาญไว้ในตัว
          ไพ่อัศวินรถม้า,รถศึก(CHARIOT) แสดงออกให้เห็นถึงความสามารถด้านบวกของตนเอง ร่างกายที่แข็งแรง จิตใจที่เข้มแข็ง และมั่นใจมุ่งมั่นที่จะนำเอาความสำเร็จมาสู่ตนเอง เสมือนนักรบที่กระหายใคร่หนทางแห่งชัยชนะ เป็นไพ่ที่มีความหมายถึงทางออกของปัญหา อุปสรรค หรือเรื่องราวที่เป็นเป้าหมายด้วยตนเอง เรามักจะมองภาพความหมายนี้ได้จากคนที่มีพละกำลังความสามารถอย่างเช่น นักกีฬา ทหาร ตำรวจ ผู้มีวินัยกวดขันตนเอง เป็นต้น และคนลักษณะนี้มักจะเป็นที่พึ่งให้กับตนเองและคนอื่นได้ในยามลำบาก เมื่อประสบเหตุร้ายเราจะพบว่าบุคคลเหล่านี้ไม่เคยตีตัวออกห่างเลย
          ในการอ่านหรือตีความไพ่อัศวินรถม้า,รถศึก(CHARIOT) เราจะมองไปที่ความสามารถในการควบคุมสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี อันมาจากพื้นฐานความเป็นตัวตนของไพ่ใบนี้ ความตรงไปตรงมา เปิดเผย และการปฏิบัติที่เป็นไปตามขั้นตอนช่วยให้ปัญหาต่างๆคลี่คลาย เป็นนักแก้ไขปัญหาที่ดี มีความเข้มแข็งเชื่อมั่น ศักยภาพความพร้อมจากภายนอกและภายใน คือร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์ จึงทำให้สามารถควบคุมได้ทั้งตนเองและสถานการณ์ต่างๆ และแน่นอนว่าไพ่ใบนี้ย่อมบ่งถึงความสำเร็จ ชัยชนะ การบรรลุถึงวัตถุประสงค์ที่ต้องการ แต่ก็มีนัยยะแฝงที่ว่าสิ่งที่ได้มานั้น(ความสำเร็จ)ย่อมต้องมาจากความสูญเสียบ้าง(การลงทุน)เป็นธรรมดา เมื่อไพ่ใบนี้ปรากฏขึ้นจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการประกอบกิจตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการความสำเร็จเป็นลำดับไป

ความสำเร็จ
บรรลุถึงเป้าหมายที่ต้องการ,ชัยชนะ,การประสบความสำเร็จ,การได้มาซึ่งการครอบครอง,การแข่งขัน วิ่งเต้น,ผลลัพธ์จากเบื้องบน
สิ่งที่จะเป็น
ถูกมุ่งมองว่าจะประสบความสำเร็จ,มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ เด็ดเดี่ยว,มุ่งกระทำตามเป้าหมาย,พุ่ง มุ่งตรง ไม่ยอมให้มีอะไรขวางกั้น,ความเพียรพยายามอย่างมั่นคง,มั่นใจในพลังความสามารถของตนเอง,มีจุดประสงค์หรือเป้าหมายในการดำเนินงาน
สิ่งที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
มีอัตตาความมุ่งมั่นสูง,รู้จักแยกแยะ วิเคราะห์ วินิจฉัย,รู้สถานะของตนเอง,มีความรู้สึกมั่นใจในตนเอง,มีความเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของตนเองมาก,มีโลกทัศน์ความสนใจที่เปิดกว้าง
สิ่งที่ต้องควบคุม
การรู้จักเรียนรู้และจัดการอารมณ์ของตนเอง,ความพยายามระงับยับยั้งแรงกระตุ้นที่มีมากเกินไป,การรักษาและปฏิบัติตามระเบียบวินัย,ระมัดระวังการบันดาลโทสะ,การเลือกทางเดินหรือการตัดสินใจที่ถูกต้อง,ควบคุมพลังความสามารถของตนให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่,การแสดงออกถึงสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ
ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Strength – การบังคับควบคุมที่นุ่มนวล
Hanged Man – ยอมรับชะตากรรม
Tower – พ่ายแพ้ เสียหาย
Eight of Swords – ความสับสนสงสัยในตนเอง
Ten of Swords – การสูญเสียอำนาจ อยู่ในสถานะที่จะเกิดความเสียหาย
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Magician – ความสามารถในการควบคุมได้
Two of Wands – การเริ่มมีอำนาจ ภาวะผู้นำ
Six of Wands – ชัยชนะ ความมั่นใจในตนเอง
Four of Pentacles – การควบคุมได้ดังใจ
Nine of Pentacles – การควบคุมตนเอง ระเบียบวินัย


ธีรพร  เพชรกำแพง

21 ธันวาคม 2558