20 ธันวาคม 2558

สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว : พุธและมฤตยู

สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว : พุธและมฤตยู
ฉลาด อัจฉริยะ สัญชาตญาณแห่งไหวพริบ ปฏิภาณ ความเข้าใจในทันที ความเข้าใจแบบข้ามขั้นตอน ลดภาระขั้นตอนในการเรียนรู้ การเลื่อนระดับทางการศึกษา สัมผัสทางใจที่รวดเร็ว การเรียนรู้แบบเร่งรีบ กระบวนความคิดที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบ แนวความคิดที่ดีเลิศ ความคิดสร้างสรรค์ฉายแววอยู่ในสมองตลอดเวลา ความคลั่งไคล้ แสดงออกเพี้ยนๆ ความคิดที่แปลกๆ ไร้สาระ บทสรุปที่แปลกแหวกแนว ความคิดบ้าๆห่ามๆ การปฏิวัติทางความคิด คิดนอกกรอบ ความคิดที่เสมือนเส้นผมบังภูเขา นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง การระดมสมอง ระดมความคิด การสร้าง/ประดิษฐ์ ทดลอง การตีความที่ผิดปกติ ประสบการณ์ที่แปลกออกไปจากเดิม มุมมองใหม่ ที่ไม่คิดว่าจะสัมพันธ์กันได้ แนวความคิดที่ล้ำหน้า อิสระ หัวพัฒนา รูปแบบการพูด/สื่อสารที่คาดการณ์ไม่ได้ การเดินทางที่ไม่มีจุดมุ่งหมาย ตรรกะหรือเหตุผลที่ไม่ลงตัว ความสัมพันธ์ทางพี่น้องที่ผิดปกติ ลูกพี่ลูกน้อง พี่น้องหรือญาติห่างๆ ความครุ่นคิดในเรื่องที่ทันสมัย เป็นผู้มีความคิดแบบสมัยนิยม แนวความคิดเป็นที่สะดุดใจ การเรียนรู้เกี่ยวกับคนต่างด้าว/เรื่องราวลึกลับ เชาวน์ ปัญญา การค้นคว้าเพื่อให้ได้มาซึ่งความจริง
นักคิดที่เป็นต้นกำเนิดความคิดนั้น มีใจฝักใฝ่ทางด้านเทคโนโลยี มีมุมมองที่ก้าวหน้า หัวคิดที่ทันสมัย เป็นอิสระจากแนวความคิดเดิม ความสามารถในการนำเสนอสิ่งเก่าๆด้วยรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ การได้รับข่าวที่น่าตกใจ ภาษาที่ไม่เข้าใจ การทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย การกระทำเพื่อผลักดันให้คนเกิดความเข้าใจ การสื่อสารที่เป็นอิสระ ไร้ข้อจำกัด ภาษาต่างประเทศ ภาษาถิ่นที่เข้าใจยาก แต่สามารถทำความสื่อสารเข้าใจกันได้ การไม่สามารถที่จะหยุดนิ่งได้นานๆ ต้องคิดต้องทำตลอด บางทีสมาธิสั้น ผลประโยชน์ที่ได้เป็นระยะ
มีความสนใจทางด้านโหราศาสตร์ ศาสตร์ลึกลับ ที่ต้องคิดค้นค้นคว้าค้นหา มีความคิดลึกซึ้งรอบด้าน ความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม คนชายขอบ คนที่อาจจะไม่ได้รับความสนใจนัก ความสัมพันธ์ที่ผิดปกติ รูปแบบวิธีการที่คาดเดาไม่ได้ การสื่อสารแสดงออกที่ยากแก่การเข้าใจ อัตลักษณ์ตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ความสัมพันธ์กับบุคคลที่ไม่คุ้นเคย การติดต่อสื่อสารกันในระยะสั้นๆ การศึกษานอกระบบ ช่องว่างทางการศึกษา จิตใจไม่มั่นคง ความคิดแปลกแหวกแนว กบฏทางความคิด อิสระทางความคิด การปลดปล่อยผ่านงานเขียน การอ่าน การแสดงออก การพูดอย่างเสรีภาพ และถ่ายทอดความคิดให้เป็นที่ยอมรับ ในขณะเดียวกันก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ในการต่อต้านแนวความคิดอื่น การเรียนรู้อย่างไม่เป็นทางการ ครูพักลักจำ การศึกษาแบบทางเลือก การปฏิรูปการศึกษา การใช้ความคิดและการแสดงออกที่รุนแรง ความผิดปกติทางความคิดจิตใจ

ธีรพร  เพชรกำแพง

20 ธันวาคม 2558