14 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ราชินี,จักรพรรดินี(EMPRESS)

ไพ่ราชินี,จักรพรรดินี(EMPRESS)
ไพ่ราชินี(EMPRESS)หรือจักรพรรดินี และไพ่ราชินีพระจันทร์(High Priestess)นั้น เป็นตัวแทนของผู้หญิงในไพ่ชุดใหญ่ หรือ major arcana ไพ่ราชินีแสดงออกถึงความเป็นแม่หรือธาตุแห่งมารดา บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งพรั่งพร้อมบริบูรณ์ไปด้วยปัจจัยแวดล้อม ที่คอยอำนวยความสะดวกสบายให้อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับความรักธรรมชาติที่งดงาม พอใจและมีความสุขอยู่กับพืช ต้นไม้ ดอกไม้ และสัตว์เลี้ยงต่างๆ มีอารมณ์ความรู้สึกที่เชื่อมต่อกับธรรมชาติ และสัมผัสรู้สึกเสมือนได้ยินเสียงจากธรรมชาติมาสู่จิตใจของตน
ในการอ่านไพ่ราชินี(EMPRESS)นั้น เราสามารถอ้างเอาเนื้อหาในความเป็นมารดาธาตุ หรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงต่างๆ มาใช้ในการพิจารณาพยากรณ์ได้ ผนวกกับเรื่องความอุดมสมบูรณ์พูนพร้อมในเรื่องปัจจัยทางกายภาพของความเป็นอยู่ในชีวิต ความรัก การดูแลเอาใจใส่ ความสนใจใจในธรรมชาติรอบตัว ซึ่งบางครั้งความเพลิดเพลินยินดีก็อาจปล่อยเวลาให้ล่วงเลยเนิ่นนาน จึงมักตีความว่าไม่ค่อยตรงต่อเวลา ไม่เป็นไปตามที่กำหนดกฎเกณฑ์แม้จะมีความพร้อมอยู่แล้วก็ตาม รวมไปถึงการตีความในเรื่องของความฟุ่มเฟือย การใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย เกินความจำเป็น การใช้ชีวิตที่เพลิดเพลินจนทำให้เกิดความประมาทขาดสติ ฉะนั้นเมื่อไพ่ใบนี้ปรากฏขึ้นย่อมแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ แต่ก็ต้องไม่ลืมในเรื่องของการมีสติไม่ประมาทต่อการใช้ชีวิตอย่างหลงระเริงในช่วงนั้น

ธาตุแห่งความเป็นแม่
ผู้ให้กำเนิด,ดูแลเลี้ยงดู,เอาใจใส่คนอื่นๆ,ทะนุถนอมรักษา,แสดงออกถึงความอ่อนโยน,เกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีอายุน้อยกว่าหรือเด็กๆ
ความอุดมสมบูรณ์
เพลิดเพลินกับการใช้จ่าย,การใช้จ่ายเกินความจำเป็น,ความอุดมสมบูรณ์เหลือกินเหลือใช้,การมีมากพอที่จะใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย,รู้สึกถึงความมีอยู่มีใช้
ประสบการณ์และความรู้สึก
ความสุขจากการเป็นผู้ให้และผู้รับ,มุ่งเน้นไปที่ความสุขทางรูปธรรม,ได้รับการเคารพนับถือ,สุขภาพดี มีชีวิตชีวาเป็นสุข,รู้สึกถึงความมั่นคง,กิจกรรมหรือการกระทำที่แสดงออกทางกาย,การปล่อยเวลาให้ผ่านไปเรื่อยๆ
การตอบสนองต่อธรรมชาติ
รักการปลูกพืชและการเลี้ยงดูสัตว์,ชอบอยู่ภายใต้ธรรมชาติ/มีธรรมชาติล้อมรอบกาย,สัมผัสความรู้สึกจากธรรมชาติรอบตัวได้,การออกไปสู่โลกภายนอก,จังหวะชีวิตที่สอดคล้องกับธรรมชาติ

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Emperor – ความเป็นพ่อ การมีวินัยเสมอต้นเสมอปลาย
Death – เสียชีวิต การสูญเสีย
Four of Pentacles – ความตระหนี่ สะสม
Nine of Pentacles – ความละเอียดชัดเจน ตรงตามเวลา
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Lovers – ความสุขทางรูป รส กลิ่น เสียง และการสัมผัส
Star – ความรัก ความเอื้ออาทร
Nine of Cups – ความเพลิดเพลินกับความรู้สึก
Seven of Pentacles – ความเป็นรูปธรรมหรือสิ่งของที่พึงใจ
Ten of Pentacles – ความมั่นคงหรูหรา สะดวกสบาย มั่งคั่งบริบูรณ์

ธีรพร  เพชรกำแพง

14 ธันวาคม 2558