4 กันยายน 2555

นิยามสั้นๆเมื่อ “พฤหัส” สถิตราศีต่างๆ

“พระพฤหัส คือ ประธานแห่งศุภเคราะห์ บ่งถึงโชคลาภ ความเติบโต เพิ่ม ขยับขยาย เจริญก้าวหน้า จิตอิสระ พุทธิสติปัญญา(การรู้แจ้งแทงตลอด) ปัญญารู้เห็นและกลั่นกรองจากประสบการณ์จริง”

เมษ .. การนำมาซึ่งความสะดวกราบรื่น มีที่มาที่ไปชัดเจน ควบคุมสถานการณ์ต่างๆได้ดี ถ่วงสติปัญญารอบคอบรู้คิดกว่าเดิม (ความราบรื่นฉับพลันแบบไหลลื่น)
พฤษภ .. การขยับขยายทางด้านวัตถุ ความมั่นคง บริบทที่ส่งเสริมให้มีความก้าวหน้า การเพิ่มปริมาณผลที่คาดหวัง อย่างเป็นลำดับขั้นตอนไป (ราบรื่นแบบค่อยเป็นค่อยไป ช้าๆได้พร้าเล่มงาม)
มิถุน .. สติปัญญาไหวพริบและปฏิภาณเฉพาะหน้าทำให้เกิดความราบรื่นสมประสงค์ การขยายความคิดที่อิสระและตัดสินใจต่างๆได้อย่างถูกต้อง (ความราบรื่น เบาใจ จากกิจต่างๆที่จะเป็นผลสำเร็จตามที่วางปัจจัยไว้)

กรกฎ .. การเกิดไหวพริบ สติปัญญานำพาอารมณ์ให้มีเหตุผล การขยับขยายก้าวหน้าในสิ่งที่ดูแลดำเนินการ ความสุขสมปรารถนาทางอารมณ์ (ประดุจโชคจากความจริงจังของชีวิต)
สิงห์ .. ความโดดเด่นทางด้านโชคลาภ การเริ่มต้นลงทุนกระทำที่งอกเงย การได้รับความร่วมมือสนับสนุน บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ (ประดุจความประทับใจ,ภาคภูมิใจในผลสำเร็จที่ลงมือกระทำ)
กันย์ .. การสร้างเหตุปัจจัยต่างๆไว้มาก ย่อมเกิดความสำเร็จมากและหลายด้าน การใช้ความสามารถเข้าหาความสำเร็จอย่างราบรื่น (เหตุปัจจัยมาก ผลย่อมมาก แต่ความพึงพอใจนั้นอาจจะยังไม่พึงพอนัก)

ตุล .. การได้รับความสมดุลราบรื่นของชีวิต สามารถเจริญก้าวหน้าได้อย่างเป็นลำดับขั้น ความเสมอภาคเท่าเทียมกับคนอื่น (ความสำเร็จอยางราบรื่นสมส่วนและเป็นธรรม)
พิจิก .. การได้รับโชคลาภแบบประหลาด คือคาดคะเนอย่างหนึ่งกลับได้อีกอย่างหนึ่ง แต่ก็เป็นที่พึงใจ ท่านเก่าๆว่ามักมีดีมีเสีย พอได้สารประโยชน์แล้วตัดสินใจผิดใหโทษภายหลัง (ความแปลกแห่งโชคลาภและผลที่ได้รับไม่แน่นอน)
ธนู .. การได้รับโอกาสแห่งความเจริญก้าวหน้าที่จะมุ่งตรงไปสู่จุดหมาย คาดการณ์ล่วงหน้าเป็นผล พัฒนาตนให้สูงขึ้น (ความสำเร็จในการมีอิสระสู่เป้าหมาย)

มกร .. ความสำเร็จอันเกิดจากโครงสร้างการวางแผนลำดับเหตุการณ์ สาระประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม ความสามารถพาบรรลุผล (ความสำเร็จอันมาจากการประเมินเหตุปัจจัย)
กุมภ์ .. ความสำเร็จราบรื่นอันมาจากการพลิกแพลงปรับประยุกต์ด้วยสติปัญญา การเกิดขึ้นของแนวความคิดในด้านดีที่จะนำพาสู่ความสำเร็จ (แนวคิดที่มุ่งสู่ความสำเร็จเกิดในใจหรือแรงบันดาลใจหลายด้าน)
มีน .. ความสำเร็จอันเกิดมาจากการณสะสม อารมณ์ ประสบการณ์ผสมผสานกันอย่างพอดี เหมือนจะยุ่งยากในเบื้องแรก แต่ก็ตัดสินใจเลือกสาระประโยชน์ที่ดีที่สุด การได้รับความสำเร็จจากการกลั่นกรองประสบการณ์ (ความสำเร็จที่ยังผลไม่แน่นอนแต่มีความราบรื่นในภายหลัง)

ธีรพร  เพชรกำแพง
๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ - ๗ สิงหาคม ๒๕๕๕
(เขียนช่วงป่วยมาก จำไม่ได้ว่าลำดับการเขียนเรื่องใดก่อนหลัง)