27 กันยายน 2555

พิจารณาดวงชะตาจรปี ด้วย "ปรัตยุบันกาลชะตา" ตอน ๑

ปรัตยุบันกาลชะตา
ปรัตยุบันกาลชะตา 
กฤษดา  ปัสสาเวียง 
กำเนิด ๔-๖-๒๕๓๖ , จร ๒๔-๙-๒๕๕๕
อายุชำระ ๑๙ ปี ๓ เดือน ๒๐ วัน ย่าง ๒๐ ปี

 


                พิจารณาเกณฑ์ชะตาปี ลัคนาอายุจรสถิตในราศีพฤษภ หมายถึง “สิ่งที่ต้องมี” และจันทร์อายุจรสถิตราศีตุลหมายถึง “สิ่งที่ต้องสมดุล” เพราะฉะนั้นในรอบอายุ ๑๙ ย่าง ๒๐ ปี เจ้าชะตาจะมีความพยายามสร้างสมแสวงหาเพื่อให้ได้มีในสิ่งที่ต้องการในการ ดำเนินชีวิตที่สมดุล เป็นลักษณะของการทำสิ่งใดเป็นขั้นเป็นตอน ถึงจะเห็นผลล่าช้าบ้างอย่างไม่ทันอกทันใจ แต่ก็มีความมั่นคงเป็นลำดับขอให้จับสติในการก้าวหน้าอย่างมั่นคง ดีกว่าวิ่งโพล่งแล้วล้มลุกคลุกคลาน
                ในเรื่องของการเงินนั้นจะเห็นได้ว่า ๔ เจ้าเรือนการเงิน สถิตเรือนมรณะ(ธนู) แลกเกษตรกับ ๕ ในเรือนปุตตะ(กันย์) นี่แสดงให้เห็นว่าเจ้าชะตามีรายรับรายจ่ายอยู่ในเกณฑ์มาก แต่ก็หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไม่ถึงกับสิ้นไร้ไม้ตอกแล้วหาเสริมเพิ่มเติมไม่ ได้ โดยการเงินที่ใช้นี้ก็เพื่อการมุ่งลงทุนไปกับการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้ กับชีวิต คือการเรียนและการงานของตนเอง มีโอกาสทำมาหาได้ทั้งในเรื่องการงานการเงินและความอุปถัมภ์จากผู้หลัก ผู้ใหญ่
                ในรอบอายุนี้มีดาวอาทิตย์เป็นดาวกุศล จึงมีความเด่นเด่นในเรื่องของการสร้างพื้นฐานการดำเนินชีวิตที่ก้าวหน้ามั่น คง การเรียน,การงานจักประสบความสำเร็จเป็นอันดีตามลำดับเวลา มิต้องเร่งรีบร้อนรนจนเกินไปนักความมั่นคงก้าวหน้ามีเป็นลำดับขั้นตอนไป แต่ทว่าดาวเสาร์เป็นดาวอกุศล เสื่อมในเรื่องของความไม่มั่นคง จำกัดจำเขี่ย คลอนแคลน อุปสรรคในการดำเนินชีวิต ความอืดอาดล่าช้าไม่เป็นไปโดยเร็วอย่างใจปรารถนา มีความวิตกกังวลคิดมาก ยึดมั่นถือมั่นความคิดตนเองเป็นหลัก ขาดการวางรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ดีจึงทำให้ฟุ่มเฟือยในเรื่องของการจับจ่าย ใช้สอยอยู่พอควร
                ในรอบอายุนี้เจ้าชะตาพยายามกระตุ้นขับเคลื่อนตนเองและผู้แวดล้อมใกล้ตัวให้ มีความกระตือรือร้นอยู่เสมอสู่จุดหมายความสำเร็จของชีวิต โดยการเรียนรู้ สร้างความเข้าใจให้คล่องตัวในการดำเนินชีวิต รู้หลักการเอาตัวรอดที่ดี ประยุกต์ความเป็นอยู่เข้ากับสถานการณ์ได้ โดยเฉพาะเจ้าชะตามีความพยายามมุ่งมั่นกระทำต่อเนื่องไม่ลดละ เอาการเอางาน หนักแน่น อดทน มีความรับผิดชอบในหน้าที่ หากตั้งใจสิ่งใดแล้วจะกระทำไปจนถึงที่สุด ไม่วางธุระง่ายๆ และจะเป็นรอบอายุที่ประสบผลผลแห่งการกระทำประดุจโชคลาภ ความอุดมสมบูรณ์ การบริหารจัดการความสำเร็จด้วยสติปัญญา การพัฒนาผลประโยชน์ให้งอกเงย มีคนให้ความอุปถัมภ์ชักชวนร่วมงานร่วมกิจการต่างๆ  โดยเจ้าชะตาจะมีสังคมที่กว้างขวางขึ้น มีชีวิตที่อิงกับกระแสสังคม แต่รอบรู้ในการกระทำเพื่อให้ได้มาและการใช้ประโยชน์ก่อนที่จะแสวงหาเข้ามา ใหม่เสมือนการแลกเปลี่ยนหมุนเวียน (ปัจจัยต่างๆมีอยู่ทั่วไป รู้จักใช้รู้จักหาหรือไม่เท่านั้น) มีความราบรื่นคล่องตัวการงานด้วยการอาศัยทักษะเฉพาะตัว ความรู้เฉพาะด้าน ความคล่องตัวจากการประเมินทางเลือกก่อนตัดสินใจ แต่มักเลือกในสิ่งที่ง่ายสบายตนถึงแม้ผลที่ได้จะน้อยก็ตาม แต่ก็จะได้รับความสนับสนุนเพราะความสามารถที่มีโดดเด่นในตน มีกลุ่มคนให้ความสนใจ เพียงแต่ในรอบอายุนี้ต้องระวังเรื่องจิตใจ อย่าลังเลเพราะจะทำให้ตัดสินใจผิดพลาด ขาดความรับผิดชอบ วางธุระ อ่อนไหวแปรปรวน อารมณ์บกพร่อง หากมีความตั้งใจอันใดแล้วก็ขอให้มุ่งมั่นทำไปอย่างเต็มที่ก่อน ผลที่ได้ออกมาจักประสบผลดีไปกว่าครึ่งค่อน หากมัวลังเลพะวงใจจักไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ได้แต่ลงทุนสูญเปล่าเท่านั้น
                 ในรอบอายุนี้สิ่งที่ต้องระวังเป็นอันมากคือเรื่องของอุบัติเหตุ และการสูญเสียเงินทองทรัพย์สินเสียหายโดยมิใช่เหตุอันสมควร ให้ระวังชายโฉดสูงโปร่งหน้ากระดูกผิวสองสีและหญิงผู้กระทำตัวอัปปรีย์จะพาล ก่อโทษ เมื่อพ้นเคราะห์ภัยแต่นั้นจักได้ประสบพบเจอคู่ครองหรือบุคคลที่ต้องตาต้องใจ และได้ลาภในภายหลัง (เคราะห์มาก่อนลาภ)
โอกาสและอุปสรรคในรอบอายุนี้
โอกาส มีหมู่มิตรที่ได้พึ่งพาอาศัยกันต่อไปในภาคหน้า การเสี่ยงการลงทุนในกิจใดๆบังเกิดประโยชน์ มีผลดีในการใช้ความรู้กระทำสิ่งใหม่ๆ
อุปสรรค มีศัตรูก่อความเสียหายบ่อนเบียดเบียน คนในแวดวงใกล้ตัวเอารัดเอาเปรียบ อยู่เฉยๆมีเรื่องร้ายมาสู่ ความคิดการตัดสินใจ ความพยายามในกิจต่างไม่สัมฤทธิ์ผล

พยากรณ์โดย ธีรพร  เพชรกำแพง
๒๘ กันยายน ๒๕๕๕