9 กันยายน 2555

๕ ๗ เจ้าสมญา พิจารณาโชคเคราะห์ ตอน ดวงฝาก(ขายที่ดิน)


๕ ๗  เจ้าสมญา

พิจารณาโชคเคราะห์

ตอน  ดวงฝาก(ขายที่ดิน)

ธีรพร  เพชรกำแพง

รบกวนช่วยวิเคราะห์ด้วยนะคะ เขาถามว่าเดือนหน้าเขาจะขายที่ดินได้ไหม ที่ลำปาง และรับจำนองที่ดินไว้ลูกค้าจะมาไถ่ถอนหรือเปล่า และจะกู้เงินแบงค์จะผ่านไหม รบกวนด้วยนะคะ
สุริยคติวันอังคาร ที่ ๒๗ เดือน กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๑๑  เวลา ๑๖,๐๐ นาที  ลำปาง
จันทรคติวันอังคาร  แรม  ๑๔ ค่ำ  เดือน     ปีมะแม นพศก  จุลศักราช ๑๓๒๙
ดวงนี้คงไม่ต้องลงพื้นฐานมากนัก เพราะผู้ถามแทนมีความรู้ทางโหราศาสตร์อยู่แล้ว เข้าประเด็นในส่วนที่จะเสริมการพิจารณาจากที่เจ้าชะตาถามมาดังนี้
ในดวงเดิมบ่งไว้ว่าเจ้าชะตาต้องก่อร่างสร้างทรัพย์สินความเป็นอยู่ด้วยการหมุนเวียนเปลี่ยนไป การแลกเปลี่ยน การทำสิ่งหนึ่งให้สิ้นไปแล้วจึงเริ่มทำอีกสิ่งหนึ่ง (ตนุ-มรณะ-กดุมภะ) โดยเข้าไปข้องเกี่ยวกับ "ผู้ร่วม" ที่ให้ทั้งการส่งเสริมกันเป็นอันดีและมีในส่วนของการคดโกงหักหลังกัน จึงต้องพิจารณาให้ดีในส่วนของการลงทุนหรือทำธุรกิจธุรกรรมร่วมกับคนอื่น(๗,๘ และ ๓ ในราศีมีน) เจ้าชะตาต้องใช้การสื่อสาร/การตกลงที่ชัดเจนเด็ดขาด เพื่อให้ได้รับความราบรื่นในการสนับสนุนส่งเสริม/การให้ความร่วมมือ เพื่อก่อเกิดความมั่นคงต่อความสัมพันธ์กับผู้ร่วมดังกล่าว (๔,๖ มกร / ปัตนิ , ๐ ในเรือนสหัสชะหมายรวมถึงทักษะในการประสานสัมพันธ์/การสื่อสาร)
รวมความตามพื้นดวงเดิม น่าจะมีความสอดคล้องกับการประกอบอาชีพปัจจุบันส่วนหนึ่งตามที่เจ้าชะตาถามมานี้ ซึ่งงานนี้ถือว่าถูกโฉลกและส่งเสริมเจ้าชะตาเป็นอย่างดี แต่ก็ต้องพิจารณาผู้เข้ามาเกี่ยวข้องกับงานให้ถี่ถ้วนเป็นพิเศษ เพราะเกณฑ์ความเสียหายย่อมบังเกิดขึ้นได้ตามที่พื้นดวงบ่งไว้
ตามโบราณการพิจารณาโชคเคราะห์ท่านให้ดู ๕ และ ๗ (๕ โชคลาภความสำเร็จ,๗ เคราะห์/อุปสรรค) ฉะนั้นในขั้นแรกก่อนจะเข้าสู่ระบบดวงจรอื่นๆ ขอเข้าในส่วนนี้พิจารณาเป็นบทกว้างๆแล้วสอบให้แคบลงเป็นชั้นหนึ่งก่อน
๕ จรในราศีเมษ เป็นราชาโชค เรือนกัมมะ หากพิจารณาเรื่องโชค ลาภผล ความสำเร็จ ในช่วงนี้ย่อมเกิดขึ้นในส่วนของเรื่องงาน (๕ จร ในกัมมะ) โดยเป็นลักษณะของความสำเร็จที่ต้องเหน็ดเหนื่อยหรือมีอุปสรรคให้ต้องแก้ไขอยู่ก่อน แต่เป็นอุปสรรคเพื่อความพัฒนา คือแก้ไขแล้วดีขึ้น (๕ เจ้าการ อริ/ศุภะ) อีกทั้งยังจะได้รับความร่วมมือสนับสนุนส่งเสริม (๕ จรราชาโชค) โดยโชคดังกล่าวเจ้าชะตาจะต้องเผชิญกับความพยายามในการลงทุนเรื่องของการงาน การขยับขยายความเป็นอยู่ (๓ เกณฑ์ในราศีกรกฎ) ในช่วงนี้ข่าวสารการติดต่อสัมพันธ์(๔) ความราบรื่น ความมั่นใจ(๖) ในเรื่องการเงิน(๑ กดุมภะ) จากผู้ร่วม(๗ เจ้าการปัตนิ) ยังเป็นอุปสรรค อืดอาดล่าช้า ไม่เป็นไปตามประสงค์ ( ๑,๔,๖,๗ ส่งมุมอุปสรรคก่อความติดขัดถึง ๕) เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องใช้เวลาอยู่บ้าง โดยเมื่อ ๗ จร ยกเข้าราศีตุล เรื่องความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่กระเตื้องขึ้น คล่องตัวขึ้น จะบังเกิดมีแก่เจ้าชะตาในเรื่องดังกล่าว (๗ ยก 7 ธ.ค. 2554) ฉะนั้นช่วงธันวาคม 54 – พฤษภาคม 55 (ช่วง ๕ จรยก) เรื่องการงานของเจ้าชะตาที่ว่านี้จะมีความสำเร็จราบรื่นอันถือได้ว่าเสมือนโชคแห่งการงานนั้นเอง
๗ จรในราศีกันย์ เรือนสหัสชะ เคราะห์หรืออุปสรรคย่อมเกิดมีจากการคบค้าสมาคม(๗ ในสหัสชะ) โดยที่ ผู้ร่วมของเจ้าชะตา( ๗ จร เจ้าการปัตนิ) ก่อให้เกิดความเสียหายในแง่ของการงานการลงทุนร่วม(๓,๘ โยก) รวมถึงการที่เจ้าชะตาไม่สามารถจะใช้การสื่อสารประสานสัมพันธ์ให้เกิดประโยชน์(๔,๖) ความอืดอาดล่าช้าไม่แน่นอนในเรื่องการเงินการทอง(๑,๗) ต้องระมัดระวังเรื่องของความไว้เนื้อเชื่อใจของคนสัมพันธ์ใกล้ชิดจะก่อความเสียหายให้อีกด้วย จะเห็นว่าการพยากรณ์เคราะห์นี้ก็มีความสอดคล้องกับการพยากรณ์โชคที่กล่าวมาแล้ว ฉะนั้นในช่วงนี้จนถึง ๗ จรยกย้ายราศี (7 ธ.ค. 2554) เคราะห์ที่ต้องระวังคือเรื่องของการคดโกง หักหลัง การสร้างความเสียหาย รวมไปถึงความล่าช้าไม่เป็นไปตามเวลาที่ประสงค์จากผู้ที่ร่วมหรือเกี่ยวข้องกับการงานของเจ้าชะตา พอ ๗ จรยกเข้าราศีตุล เรือนพันธุ เป็นเรื่องของเคราะห์หรืออุปสรรคเรื่องความมั่นคงของชีวิต ครอบครัว ความเป็นอยู่ ซึ่งหากมองไปถึงจุดนั้นก็จะเป็นในเรื่องของอุปสรรคเพื่อการพัฒนาอีกเช่นเดียวกัน สอดคล้องกับการพยากรณ์โชคจาก ๕ เพราะฉะนั้นช่วงที่ ๗ ยก จนถึง ๕ ยกย้ายราศี(พฤศภาคม 55) จึงเป็นช่วงที่ดีในเรื่องของการงาน ถึงแม้จะมีอุปสรรคแต่หากแก้ไขแล้วผ่านไปได้จะเป็นความสำเร็จที่ให้ผลดีอย่างมากแก่เจ้าชะตา
คิดว่าการพยากรณ์จรในเรื่องโชคเคราะห์แบบพื้นฐานโบราณคงให้คำตอบในภาพรวมหลักๆได้เป็นอย่างดี เพราะท่านผู้ถามแทนเป็นผู้ศึกษาโหราศาสตร์อยู่แล้ว จึงอธิบายค่อนไปทางรวบรัดมิได้ชี้ชัดเหตุแห่งคำพยากรณ์โดยละเอียด ด้วยหวังว่าท่านมีพื้นคงเข้าใจอยู่เป็นอันดี(หรือจะเข้าใจมากกว่าผู้เขียนด้วยซ้ำ)
คราวนี้มาพิจารณาในการตอบตามประเด็นคำถาม  ...ในช่วงระยะเดือนสองเดือนนี้เจ้าชะตาจะได้รับความเสียหายในแง่ของการงานการลงทุน โดยเฉพาะในเรื่องของที่ดินดังว่านี้ โดยเป็นผลจากผู้ร่วมผิดสัญญา ไม่ตรงเวลา หรือเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลเสียขึ้นกับอีกฝ่ายที่ร่วมกับเจ้าชะตา ความเสียหายนี้เกิดขึ้นกับส่วนหลักๆที่เจ้าชะตาคาดหวัง แต่ก็ยังมีส่วนสำเร็จอยู่บ้างในบางส่วน เริ่มเข้าเดือนพฤศจิกายนเรื่องของการงานการลงทุนก็จะเริ่มกระเตื้องตัวไปในทางดีมากขึ้น ฉะนั้นกันยายน-ตุลาคมนี้ยังมองเห็นในเรื่องของอุปสรรคความอืดอาดยืดยาดล่าช้าอยู่เป็นอันมาก เจ้าชะตาควรดำเนินงานไปตามลำดับขั้นอย่าผลีผลาม เพราะโอกาสของการพลิกผัน ผิดพลาด ช่วงชิงแข่งขัน ค่อนข้างมีอยู่มาก โดยเฉพาะเรื่องคดโกง/ไม่ตรงเป้าหมาย ยังมีความเด่นชัดอยู่
จากนี้ถึงสิ้นปี เจ้าชะตาควรมีสติ รอบคอบ พิจารณาอย่างถี่ถ้วนในการประกอบงานลักษณะนี้ พอผ่านจากนั้นไปการลงทุนแล้วได้ผลกำไรโอกาสแห่งความสำเร็จ จะบังเกิดขึ้นแก่เจ้าชะตา ขอให้หมั่นสร้างกุศลผลบุญเป็นเครื่องกระตุ้นเบิกทางให้ราบรื่น ประกอบกำลังใจให้เข้มแข็ง มีสติครอง มองการณ์ได้ใกล้ไกลอย่างชัดเจน ขอให้คุณพระรักษาเทวดาคุ้มครองเจ้าชะตาให้ประสบความสำเร็จ ราบรื่น รุ่งเรือง ร่ำรวยทุกประการ.d
 
หมายเหตุ : บทความนี้เขียนเพราะให้ทัศนะข้อปรึกษากับนักโหราศาสตร์ด้วยกัน ให้ท่านไปใช้ประกอบการพิจารณาดวงนี้อีกทีหนึ่ง