4 กันยายน 2555

ความเป็นอัตตาแห่ง ๑๒ ราศี


ความเป็นอัตตาแห่ง ๑๒ ราศี

          ในโหราศาสตร์ไทยเรานี้ เมื่อจักราศีเกิดขึ้นมาเป็นตัวแทนในการต่างๆแล้ว ย่อมมีการเกิดแห่งความหมายนั้น คือ อัตตา ความเป็นตัวตนของแต่ละราศี แล้วจึงแสดงลักษณะอาการความเป็นไปแห่งความหมายเชิงอัตตานั้นที่เราเรียกว่า อัตลักษณ์ เมื่อเราทราบถึงอัตตาแห่งราศีแล้วย่อมขยายอัตลักษณ์ความหมายของแต่ละราศีได้ออกไปอีกมาก ตามแต่รูปแบบวิธีการสร้างความหมาย เช่น ผสมธาตุ ผสมดาว ผสมเรือน ฯลฯ เพื่อให้ได้ภาพความหมายในการพยากรณ์ที่ชัดเจนขึ้น

เมษ .. สิ่งที่ต้องเป็น จึงมีความหมายว่า ริเริ่ม บุกเบิก ท้าทาย การใช้พละกำลัง พุ่ง มุ่งกระทำ เพื่อให้ได้เป็น

พฤษภ .. สิ่งที่ต้องมี จึงมีความหมายว่า สั่งสม สะสม อดทน แสวงหา รูปธรรม เงียบเอาเชิง อนุรักษ์นิยม  เพื่อให้ได้มี

มิถุน .. สิ่งที่ต้องคิด จึงมีความหมายว่า สื่อสาร การแสดงออก การเรียนรู้ การมีส่วนร่วม ตั้งมโนภาพไว้ในใจก่อน เพื่อให้ได้คิดแล้วแสดงออก

กรกฎ .. สิ่งที่ต้องรู้สึก จึงมีความหมายว่า อารมณ์ ความรู้สึก การเอาใจใส่ การยอมรับ การใช้เวลา ไวต่อสัมผัสที่กระทบจิตใจ เพื่อให้ได้รู้สึก

สิงห์ .. สิ่งที่ต้องการ จึงมีความหมายว่า ผู้นำ ความภูมิใจ ลงมือกระทำ วางตัว ชั้นเชิง ความที่ต้องสมบูรณ์พร้อม เพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ

กันย์ .. สิ่งที่ต้องเข้าใจ จึงมีความหมายว่า วิเคราะห์ พิจารณา รอบคอบ มานะอุตสาหะ ปฏิบัติ บทเรียนแห่งประสบการณ์(ระมัดระวัง) เพื่อให้เกิดความเข้าใจ

ตุล .. สิ่งที่ต้องสมดุล จึงมีความหมายว่า หลักการและเหตุผล ยึดมั่นความคิด การแลกเปลี่ยน ตรงข้าม ยุติธรรม เสมอภาค ถ่วงดุล เพื่อให้เกิดความสมดุล

พิจิก .. สิ่งที่ต้องปรารถนา จึงมีความหมายว่า แรงกระตุ้นจากภายใน ความซ่อนเร้น ลึกลับ เดาใจและกำหนดทิศทางการกระทำยาก(จึงมักว่าราศีนี้ตะแบง ฮา..) เพราะแรงปรารถนานั้นอยู่ภายใน ไม่สำแดงย่อมไม่อาจทราบได้

ธนู .. สิ่งที่ต้องเห็น จึงมีความหมายว่า ความเป็นนักปฏิบัติ ตรง อิสรภาพ เป้าหมาย (เสมือนต้องเห็นเป็นช่องไปแล้วกระทำ)

มกร .. สิ่งที่ต้องใช้ จึงมีความหมายว่า เด็ดขาด รอบคอบ ความต้องการอันแรงกล้า การตัดสินชี้ขาด ความทะเยอทะยานสู่ความสำเร็จ เพราะเป็นสิ่งที่ต้องใช้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของชีวิต)

กุมภ์ .. สิ่งที่ต้องรู้ จึงมีความหมายว่า ความครุ่นคิด นักคิด ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ประยุกต์ ต้นกำเนิด/แรงผลักดัน/แรงบันดาลใจ เพื่อให้ได้รู้และปรับสภาวะได้เหมาะสม

มีน .. สิ่งที่ต้องเชื่อ จึงมีความหมายว่า การค้นหาแสวงหาแนวคิด/ปรัชญา/ปัญญา ธรรมชาติแห่งใจเป็นธาตุรับรู้ (บางท่านเก่าๆก็ว่าราศีนี้สงบและไม่สงบ เพราะความรู้ความคิดกับความเชื่อมักตีรวน) เพื่อให้ได้เชื่อ พิสูจน์ สนิทใจ

 

ธีรพร  เพชรกำแพง
๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ไ(บางท่านเก่าๆก็ว่าราศีนี้สงบลำก่าๆก็ว่าราศีนี้สงบลำะ้)