4 กันยายน 2555

นิยามสั้นๆเมื่อ “ศุกร์” สถิตราศีต่างๆ

“พระศุกร์ คือ ความปีติยินดี ปรารถนา อารมณ์สุข ความรัก ความงาม การคิดค้นสร้างสรรค์เชิงประกาย ความราบรื่นสอดคล้องต้องประสงค์ สมดุลพอดีลงตัว พรสวรรค์ ผลประโยชน์ (บ้างว่ากิเลสสมบัติพัสฐาน”

เมษ .. การกระตุ้นอารมณ์ปรารถนาในการคิดค้นสร้างสรรค์ การเกิดประกายความคิดในการทำกิจและกล้าที่จะทำอย่างคล่องตัว (แรงจูงใจในการกล้าเผชิญ)
พฤษภ .. การมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจให้ราบรื่นกระชับเข้าและเห็นผลชัดเจนเป็น รูปธรรม การใช้ไหวพริบให้เกิดประโยชน์ (การมีพื้นฐานเดิมในการสร้างสรรค์ผลประโยชน์)
มิถุน .. ความต้องการความสำเร็จแบบผ่อนหย่อนคลาย พยายามดำเนินเหตุไม่ให้หนักแต่หวังผลมาก การพบปะยินดีในอารมณ์ความสุขจากประสาทสัมผัสทั้งห้า (การวางอารมณ์เบาสบายไม่ให้หนักในการทำกิจ ท่านเก่าๆว่าเอื่อยเฉื่อยฉ่ำแฉยเสียก็มี)

กรกฎ .. การบรรจุสั่งสมอารมณ์อย่างจริงจัง ยึดมั่นถือมั่นในความคิดที่ตนว่าถูกต้อง ความหลงใหลหนักแน่น การซาบใจในความรู้สึกจนต้องผ่อนคลายบ้าง (การปกป้องอารมณ์ความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความจริงจังของชีวิต บางคราวท่านว่าเกินพอดีจนกลายเป็นมานะทิฐิ)
สิงห์ .. การพบปะสิ่งล่อใจให้ทะยานเข้าหาเพื่อสร้างความสำเร็จ ความคุ้นเคยราบรื่นจากเอกลักษณ์ สร้างความสุขความภาคภูมิใจให้ตนเอง (การรวบรวมเอกลักษณ์เพื่อความความโดดเด่น การริเริ่มทางผลประโยชน์ใหม่ๆด้วยมูลเหตุล่อตาล่อใจ)
กันย์ .. ความราบรื่นคล่องตัวทางการใช้ความคิด ไหวพริบ ปฏิภาณ ความสำเร็จสอดคล้องต้องประสงค์จากรายละเอียดอันเป็นปัจจัยที่วางไว้ ความสามารถในการจัดการกับสิ่งที่ยุ่งยากซับซ้อนให้ลงตัว (ความราบรื่นในกิจที่กระทำอย่างเป็นลำดับขั้นตอน)

ตุล .. การนำมาซึ้งความร่วมไม้ร่วมมือ สนับสนุน ส่งเสริมจากบุคคลอื่น การได้รับความราบรื่นสอดคล้องต้องตามเป้าหมายที่วางไว้ พรสวรรค์ในการเข้ากลุ่มเข้าพวกและการโน้มน้าวจิตใจคนให้คล้อยตาม (ความสมดุลพอดีลงตัวเสมือนวางระเบียบรากฐานไว้)
พิจิก .. การเกิดขึ้นของเสน่ห์ดึงดูดใจเป็นที่ต้องตาต้องใจสนใจต่อผู้พบเห็น เอกลักษณ์ที่คนสังเกตเห็นจากภายนอกโดยเจ้าตัวไม่ได้แสดงอะไรมากนัก ความปีติยินดีที่มักมากับความประหลาดใจ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี (ความราบรื่นคล่องตัว/ผลประโยชน์ที่มาแบบไม่ได้คาดการณ์ล่วงหน้า)
ธนู .. ความราบรื่นสอดคล้องต้องประสงค์ในโอกาสที่ทำกิจนั้นๆอย่างพอดีลงตัว การได้มีส่วนร่วมในการใช้พรสวรรค์อันเป็นความสามารถแท้จริง ศาสตร์และศิลป์ในการกระทำ/ปฏิบัติอย่างราบรื่น (การเผชิญกับสิ่งที่ต้องทำแล้วบังเกิดความคล่องตัว)

มกร .. การนำความรู้ที่สั่งสมเป็นประสบการณ์ออกมาใช้ให้เกิดความสะดวกราบรื่นและ สำเร็จลงตัวอย่างเป็นขั้นเป็นตอนตามเป้าหมาย อาศัยความชำนาญจากพื้นฐานรูปแบบความรู้ที่มี (การสร้างสรรค์ความสำเร็จราบรื่นจากโครงสร้างเดิมที่มีในตน)
กุมภ์ .. การจุดประกายความคิด ดลใจ บันดาลใจให้ฝึกฝนทักษะจนเกิดความชำนาญ ความราบรื่นจากมิตรภาพหมู่คณะ ใจใหญ่ มุ่งคิดกระทำเพื่อให้สำเร็จการใหญ่ (ท่านมักว่าอย่าทำอะไรที่เกินตัวนักจักไม่ดี) (การใช้ความราบรื่นที่ได้รับสร้างสรรค์สิ่งใหม่)
มีน .. เกิดความอบอุ่นใจ ไว้เนื้อเชื่อใจ วางใจในการกระทำเพื่อให้เกิดความสมดุลของชีวิตมากขึ้น การกระตุ้นอารมณ์ปรารถนาในการเข้าไปมีส่วนร่วมกับบุคคลหมู่พวก หรือแรงบันดาลใจให้มุ่งกระทำอะไรไปเป็นอย่างๆโดยไม่รีบไม่ร้อนแต่ผลประโยชน์ ออกมาคุ้มค่า (การตัดสินใจมุ่งอุทิศตนลงไปเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ตามที่คาดหวัง)

นอก จากนี้ท่านยังมีนิยามบ่งไว้สั้นๆถึงเอกลักษณ์ของศุกร์ในราศีต่างๆ ซึ่งจะข้ามไปก็เห็นว่าน่าเสียดาย กลัวจะตกหล่น จึงขอนำมาแทรกไว้ด้วย

เมษ .. ความคล่องตัวทางพละกำลัง ความสามารถ เรี่ยวแรง ความกล้า
พฤษภ .. ความคล่องตัวในความอดทน รอคอย สร้างสม ไม่ท้อถอย
มิถุน .. ความคล่องตัวในการคิด การเขียน ไหวพริบ สติปัญญา การแสดงออก

กรกฎ ..ความคล่องตัวในการรู้รักษาตนให้รอดพ้นวิกฤต การวางแผนระเบียบชีวิตของตนเอง
สิงห์ ..ความคล่องตัวในการเป็นผู้นำ ผู้ริเริ่มกระทำ หรือผู้อาสาในสถานการณ์จำเป็น
กันย์ ..ความคล่องตัวในความเชี่ยวชาญ ชำนาญ รอบรู้ หลายด้านอย่างมีเหตุผล

ตุล .. ความคล่องตัวในยุติธรรม ความเป็นธรรม เสมอภาค คล่องแคล่วในการดำเนินเรื่องต่างๆ
พิจิก .. ความคล่องตัวในการกระทำการแสดงออกให้เป็นที่สนใจ มุ่งกระทำอะไรจริงจังอย่างเงียบๆ
ธนู .. ความคล่องตัวในการวางเป้าหมาย วัตถุประสงค์ การเดินทางเพื่อผลประโยชน์

มกร .. ความคล่องตัวในการวางระบบโครงสร้าง จับหลักเป้าหมายได้แม่นยำ
กุมภ์ .. ความคล่องตัวในรอบด้านในทิศทางต่างๆ ปรับประยุกต์เปลี่ยนแปลงให้เข้ากับสถานการณ์ได้ดี
มีน .. ความคล่องตัวในระบบความคิด ความเชื่อ ศรัทธา ปัญญา เหตุผล หลักโลกกระแสธรรม

ธีรพร  เพชรกำแพง
๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ - ๗ สิงหาคม ๒๕๕๕
(เขียนช่วงป่วยมาก จำไม่ได้ว่าลำดับการเขียนเรื่องใดก่อนหลัง)