17 กันยายน 2555

ตัวอย่างข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ดวงชะตา ด้วย..ปรัตยุบันกาลชะตา (๒)


ตัวอย่างข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ดวงชะตา

ด้วย..ปรัตยุบันกาลชะตา (๒)

โดย ธีรพร  เพชรกำแพง


เกิด ๑๕--๒๕๑๗
จร ๑๗--๒๕๕๕
อายุชำระ ๓๘ ปี ๒ เดือน ๒ วัน ย่าง ๓๙ ปี

ลัคนา ธนู .. สิ่งที่ต้องเห็น จึงมีความหมายว่า ความเป็นนักปฏิบัติ ตรง อิสรภาพ เป้าหมาย (เสมือนต้องเห็นเป็นช่องไปแล้วกระทำ)
จันทร์ เมษ .. สิ่งที่ต้องเป็น จึงมีความหมายว่า ริเริ่ม บุกเบิก ท้าทาย พุ่ง มุ่งกระทำ เพื่อให้ได้เป็น

พระอาทิตย์ คือ พลังงานพื้นฐานเดิมของชีวิตและจิตวิญญาณ
สถิตพิจิก .. ความลับ ความปรารถนา ความพึงพอใจจากภายใน โทสะลุ่มลึก
เรือนวินาส.. ธรรมชาติของความร้อนรน ไม่สงบ ตื่นตัวลุกลนกับสถานการณ์   

พระจันทร์ คือ อารมณ์ ความรู้สึก แรงปรารถนาในจิตวิญญาณ
สถิตเมษ .. ยุ่งยาก ร้อนรน เร่งรัด อดทนได้ไม่นาน (การกระตุ้นทางอารมณ์)
เรือนปุตตะ.. จิตใจจดจ่อเฝ้ารอและติดตามดูแลผลลัพธ์ที่จะเกิด

พระอังคาร คือ พละ กำลัง การกระทำ พลังงาน ความตั้งใจ ชัดเจน ตรงประเด็น บุ่มบ่าม
สถิตมีน .. การะทำที่ใช้เหตุผลมากกว่าหนึ่ง คิดกลั่นกรองจนกลายเป็นความเนิ่นช้า พินิจเหตุผลก่อนและหลังการกระทำกิจเสมอ (การกระทำที่ต้องอาศัยดุลพินิจภายใน ซึ่งบางทีก็ขัดแย้งกันเองในเหตุผลและการกระทำ)
เรือนพันธุ.. การเร่งรัดเร้าความเป็นอยู่ให้เป็นดังใจ

พระพุธ คือ ชวนญาณ(สติปัญญาเฉพาะหน้า) การคิดการเข้าใจ การแสดงออกทางวัจนะและอวัจนะภาษา การปรับตัว การสังเกตจดจำลอกเลียน
สถิตธนู .. การนำความคิด ปรัชญา เอกคติ ร่วมกับการสื่อสาร/แสดงออกอย่างมีเป้าหมาย โดยตีเป็นบริบทให้เข้าใจง่าย (การเว้นระยะจังหวะท่วงท่าในการสื่อสาร/แสดงออก)  
เรือนตนุ..   การสื่อสาร เจรจา พูดคุย แสดงออกถึงความเป็นตัวตน

พระพฤหัส คือ ประธานแห่งศุภเคราะห์ บ่งถึงโชคลาภ ความเติบโต เพิ่ม ขยับขยาย เจริญก้าวหน้า จิตอิสระ พุทธิสติปัญญา(การรู้แจ้งแทงตลอด) ปัญญารู้เห็นและกลั่นกรองจากประสบการณ์จริง
สถิตธนู .. การได้รับโอกาสแห่งความเจริญก้าวหน้าที่จะมุ่งตรงไปสู่จุดหมาย คาดการณ์ล่วงหน้าเป็นผล พัฒนาตนให้สูงขึ้น (ความสำเร็จในการมีอิสระสู่เป้าหมาย)
เรือนตนุ..   การแสดงออกอย่างระมัดระวัง ชั้นเชิง สงวนท่าทีความรู้ความสามารถ  

พระศุกร์ คือ ความปีติยินดี ปรารถนา อารมณ์สุข ความรัก ความงาม การคิดค้นสร้างสรรค์เชิงประกาย ความราบรื่นสอดคล้องต้องประสงค์ สมดุลพอดีลงตัว พรสวรรค์ ผลประโยชน์ (บ้างว่ากิเลสสมบัติพัสฐาน
สถิตมีน .. เกิดความอบอุ่นใจ ไว้เนื้อเชื่อใจ วางใจในการกระทำเพื่อให้เกิดความสมดุลของชีวิตมากขึ้น การกระตุ้นอารมณ์ปรารถนาในการเข้าไปมีส่วนร่วมกับบุคคลหมู่พวก หรือแรงบันดาลใจให้มุ่งกระทำอะไรไปเป็นอย่างๆโดยไม่รีบไม่ร้อนแต่ผลประโยชน์ออกมาคุ้มค่า (การตัดสินใจมุ่งอุทิศตนลงไปเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ตามที่คาดหวัง)
เรือนพันธุ.. ความราบรื่นคล่องตัวในการจัดการความเป็นอยู่ให้ดี

พระเสาร์ คือ ประธานบาปเคราะห์ หน้าที่ สิ่งที่ต้องกระทำ แผนการ ข้อจำกัด ทุกข์โทษภัย อุปสรรค ระยะยาว โครงสร้าง ผลเนิ่นแต่แน่นอน น่าเกรงขาม ความกลัว ละเอียดรอบคอบ
สถิตสิงห์ .. การใช้ไหวพริบปฏิภาณในการสร้างโอกาสแห่งความสำเร็จ การวางตนวางแผนวางหน้าที่ สามารถกำหนดโครงสร้างของระบบการกระทำที่จะลุผลอันพึงสำเร็จ (การกระทำโดยยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง) 
เรือนศุภะ..  มีความอดทนต่อระยะเวลา ลำดับความสำคัญ ความรับผิดชอบถือเป็นหน้าที่ในการพัฒนาสู่เป้าหมาย  

ทักษาเดิม
จันทร์เป็นบริวาร...การรับรู้และเข้าใจความเป็นไปของตนเองที่เกี่ยวข้องกับผู้แวดล้อมใกล้ตัว
อังคารเป็นอายุ...การเร้ากระทำสิ่งต่างๆของตนให้สำเร็จโดยเร็ว มุ่งหน้ากระทำสู่เป้าหมาย
พุธเป็นเดช...เฉลียวฉลาดในการกระทำ รู้จักปรับประยุกต์วิธีการให้ง่ายและใช้เวลาน้อยแต่ได้ผลดี
เสาร์เป็นศรี...ผลสำเร็จจากการใช้ทักษะความชำนาญ การมุ่งมั่นกระทำอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ออกมาจึงมีความมั่นคงไม่คลอนแคลน มองการณ์ไกลด้านความพัฒนาก้าวหน้า
พฤหัสเป็นมูละ...พื้นฐานของชีวิตที่ต้องมีการพัฒนาขยับขยายความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น อยู่ในแนวทางที่วางระบบชีวิตเอาไว้
ราหูเป็นอุตสาหะ...มักมุ่งการงานที่อยู่ในกระแสสังคม ทันเหตุการณ์เป็นที่สนใจของคนทั่วไป แล้วดึงประโยชน์ออกมาจากตรงนั้น สามารถทำงานเชิงปรับประยุกต์และความคิดสร้างสรรค์ได้ดี มีแรงกระตุ้นในความเพียรเป็นพักๆ
ศุกร์เป็นมนตรี...การได้รับความสนับสนุนเพราะการได้รับความสนใจ ความคล่องตัวในการประเมินสถานการณ์ ละเอียดลออพิถีพิถันกลั่นกรอง การได้รับความเมตตาจากเอกลักษณ์ส่วนตัว
อาทิตย์เป็นกาลี...การเสียความมั่นใจ สูญสิ้นความโดดเด่น ติดขัดในการกระทำกิจต่างๆ ไม่เป็นที่นิยม พื้นฐานชีวิตแย่ลง (เสียบริบทพื้นฐานทางด้านการใช้ชีวิต)

ทักษาจร
ศุกร์เป็นบริวาร...การใช้ความสัมผัสความคิดนึกรู้ของตนเองและคนอื่นเพื่อนำไปประเมินในการตัดสินใจเรื่องราว
อาทิตย์เป็นอายุ...การดำเนินชีวิตตามรูปแบบส่วนตัวที่ต้องมีความพร้อมอยู่ตลอด ใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน
จันทร์เป็นเดช...มุ่งธรรมชาติแห่งอารมณ์ความปรารถนาที่มั่นคงลงมือกระทำอย่างต่อเนื่อง
อังคารเป็นศรี...การได้รับผลแห่งการกระทำอย่างคุ้มค่า(ทำมากได้มาก) หาสิ่งใหม่เพื่อกระทำใหสำเร็จอีก
พุธเป็นมูละ...ธรรมชาติพื้นฐานในการพลิกแพลงประยุกต์สร้างสรรค์ปัจจัยพื้นฐาน และพอใจในพื้นฐานของชีวิตที่เป็นอยู่ ไม่ยึดติดจนเกินไปนัก
เสาร์เป็นอุตสาหะ...การมุ่งกระทำด้วยเป้าหมายที่ใหญ่และยาวไกล โดยการลำดับแผนการทำงานที่จะทำให้ได้ผลเป็นช่วงเวลาต่อยอดจนสู่ความสำเร็จ อดทนเอาการเอางาน รับผิดชอบ จริงจัง ผลงานมีประสิทธิภาพ
พฤหัสเป็นมนตรี...การได้รับความสนับสนุนเพราะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเชิงเหตุผลและการหยั่งเหตุการณ์ เป็นผู้มีหัวในการพัฒนาก้าวหน้ามองการณ์ไกล
ราหูเป็นกาลี...หลงกระแสโลกกระแสสังคม ลุ่มหลงมัวเมา ตกอยู่ในโมหะจริต วู่วาม บุ่มบ่าม ขาดความยั้งคิด เจ้าเล่ห์ ฉลาดแกมโกง กระล่อน โกหกหลอกลวงเอาตัวรอดไปวันๆ ขาดความน่าเชื่อถือ สร้างความเดือดร้อนให้หมู่คณะและสังคม (เสียบริบทพื้นฐานทางด้านสัมพันธภาพ)

สัมพันธ์เรือนทักษาจรปี
บริวาร สัมพันธ์เรือน มนตรี  การได้รับความสนับสนุนส่งเสริมในเชิงพึ่งพาอาศัยจากบุคคลอื่น การใช้สติปัญญาส่งเสริมตน(และผู้แวดล้อม)
อายุ สัมพันธ์เรือน ศรี  การดำเนินชีวิตด้วยความใส่ใจความเป็นอยู่ สร้างความราบรื่นสำเร็จตามเป้าหมายของชีวิต
เดช สัมพันธ์เรือน ศรี  ความสามารถในการลำดับขั้นตอนวางแผนวางระบบเพื่อให้บรรลุสู่ผลสำเร็จอย่างราบรื่น
ศรี สัมพันธ์เรือน มนตรี  ความสำเร็จจากการได้รับความสนับสนุนส่งเสริมด้วยการใช้สติปัญญาความสามารถและการตัดสินใจที่ถูกต้อง ความปรารถนาราบรื่นเป็นผลสำเร็จ
มูละ สัมพันธ์เรือน มนตรี  การได้รับการสนับสนุน ส่งเสริม ช่วยเหลือ อุปถัมภ์ทางด้านความเป็นอยู่ การพัฒนาความเป็นอยู่ให้ราบรื่นด้วยสติปัญญาความสามารถที่มีในตน การได้รับโอกาสอันดี
อุตสาหะ สัมพันธ์เรือน อายุ  หน้าที่การงานความรับผิดชอบต่อการดำเนินชีวิต ความมุ่งมั่นหมั่นกระทำ เอาการเอางาน จริงจังกับการใช้ชีวิต
มนตรี สัมพันธ์เรือน มนตรี  การได้รับความส่งเสริมสนับสนุนหรือการพึ่งพาอาศัยกันด้วยความสามารถรู้คดสติปัญญาและความชำนาญเฉพาะทาง
กาลี สัมพันธ์เรือน ศรี  ลาภผลเกิดความเสียหาย สิ่งที่สมควรจะได้กลับสูญไป โลภมากลาภหาย อารมณ์ความรู้สึกปรวนแปรความคิดอกุศลครอบงำ

ดาวกุศลและดาวอกุศล
ศุกร์เป็นดาวกุศล เด่นในเรื่องของความคล่องตัวราบรื่นในการดำเนินการต่างๆ
พุธเป็นดาวอกุศล เสื่อมในเรื่องของการสื่อสารที่ไม่ก่อสาระประโยชน์ มีโทษจากการเจรจา