4 กันยายน 2555

นิยามสั้นๆเมื่อ “พุธ” สถิตราศีต่างๆ

“พระพุธ คือ ชวนญาณ(สติปัญญาเฉพาะหน้า) การคิดการเข้าใจ การแสดงออกทางวัจนะและอวัจนะภาษา การปรับตัว การสังเกตจดจำลอกเลียน”

เมษ .. กระตุ้นด้านการแสดงออกทางความคิดร้อนรน การสื่อสาร ปฏิภาณไหวพริบเฉพาะหน้า (การที่ต้องแสดงออกโดยไม่ยับยั้ง)
พฤษภ .. ระมัดระวัง ระแวงผลในคำพูด,การแสดงออก หากไม่มั่นใจแท้จริงไม่กล้าแสดงทัศนะมาก (การแสดงออกที่เนิ่นช้า)
มิถุน .. ใช้สติปัญญา ความคิด การตัดสินใจ การแสดงออก/การสื่อสารตรึงใจโน้มน้าวเป็นที่ซาบใจ (การสื่อสารที่มีธาตุแห่งการถ่ายทอดที่คล่องตัว)

กรกฎ .. การใช้อารมณ์ผสมคำพูด/การแสดงออก ไวต่อสัมผัสรอบตัวแล้วนำมาเรียบเรียงถ่ายทอด (การสื่อสารเชิงอารมณ์ซึ่งผลจะออกมาดีหรือไม่นั้นอยู่ที่ภาวะอารมณ์การถ่าย ทอดแสดงออกขณะนั้น)
สิงห์ .. ความสามารถในการเจรจาสื่อสาร/แสดงออกที่โดดเด่น เน้นการเป็นที่สนใจโน้มน้าวด้วยหลักการ (การสื่อสารแสดงออกแบบยกตัวเป็นจุดสำคัญ)
กันย์ ..  ความฉลาดในการตั้งต้นลำดับความคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ แยกแยะและรวมประเด็นในการสื่อสาร/แสดงงออก โต้แย้งด้วยเหตุผล (การสื่อสารแสดงออกชนิดคมในฝัก,แก้สถานการณ์วิกฤตได้ดี)

ตุล .. การเจรจาสื่อสาร/แสดงออกที่รวดเร็ว ฉับไว กระชับ ต้องการรู้ผลทันที  และต้องมีความชัดเจน (การสื่อสารที่ต้องมีเค้าของเหตุและผลบนหลักความจริง)
พิจิก .. การสื่อสาร/แสดงออกที่ต้องพิเคราะห์มาจากภายใน การสื่อสารในทันทีมักไม่ป็นผลดี(ท่านเก่าๆว่าตะแบง) ทะลุกลางปล้อง (การสื่อสาร/แสดงออกที่ยากจะคาดเดา)
ธนู .. การนำความคิด ปรัชญา เอกคติ ร่วมกับการสื่อสาร/แสดงออกอย่างมีเป้าหมาย โดยตีเป็นบริบทให้เข้าใจง่าย (การเว้นระยะจังหวะท่วงท่าในการสื่อสาร/แสดงออก)

มกร .. ความฉลาดตรงประเด็นในการแก้ปัญหา ด้วยการเจรจา สื่อสาร แสดงออกอย่างมีทักษะชั้นเชิง โดยผ่านกระบวนการคิดลำดับความมาก่อน พุ่งมุ่งตรงยึดมั่นในประเด็นที่สื่อสาร (การเจรจาสื่อสาร/แสดงออกอย่างมีชั้นเชิง)
กุมภ์ .. มีความถนัดชำนาญในการปรับประยุกต์สื่อสารเรื่องยากๆให้เป็นเรื่องง่าย มีความรู้ในการเปลี่ยนแปลงการแสดงออกให้เข้ากับกลุ่มหมู่พวกได้เป็นอย่างดี พร้อมที่จะเรียนและรับรู้สิ่งใหม่ๆ (ความรอบรู้จัดเจนในการสื่อสาร/แสดงออก)
มีน .. การมีความกระหายใคร่รู้ พิจารณาหาเหตุผลจนเป็นที่มั่นใจแล้วจึงสื่อสารแสดงออก แสดงออกอย่างมีเหตุผลแต่ก็มักจะแย้งกับมโนคติอีกด้าน (การสื่อสาร/แสดงออกที่ขาดความแน่นอน)

ธีรพร  เพชรกำแพง
๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ - ๗ สิงหาคม ๒๕๕๕
(เขียนช่วงป่วยมาก จำไม่ได้ว่าลำดับการเขียนเรื่องใดก่อนหลัง)