23 กันยายน 2555

ตัวอย่างข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ดวงชะตา ด้วย..ปรัตยุบันกาลชะตา (๘)


ข้อมูลเจ้าชะตา
Nanchita Sapabthai
กำเนิด 15-6-2522
จร 24-9-2555
อายุชำระ 33 ปี 3 เดือน 9 วัน ย่าง 34 ปี
 
ลัคนาอายุจรสถิตสิงห์ .. สิ่งที่ต้องการ จึงมีความหมายว่า ผู้นำ ความภูมิใจ ลงมือกระทำ วางตัว ชั้นเชิง ความที่ต้องสมบูรณ์พร้อม เพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ
จันทร์สถิตกุมภ์ .. สิ่งที่ต้องรู้ จึงมีความหมายว่า ความครุ่นคิด นักคิด ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ประยุกต์ ต้นกำเนิด/แรงผลักดัน/แรงบันดาลใจ เพื่อให้ได้รู้และปรับสภาวะได้เหมาะสม
พระอาทิตย์ คือ พลังงานพื้นฐานเดิมของชีวิตและจิตวิญญาณ
สถิตเมษ .. กระตือรือร้น ไม่หยุดนิ่ง มีชีวิตชีวา
เรือนศุภะ..  มีความคงที่ คงเส้นคงวา และต่อเนื่องเพื่อความสำเร็จ  
พระจันทร์ คือ อารมณ์ ความรู้สึก แรงปรารถนาในจิตวิญญาณ
สถิตกุมภ์ .. อารมณ์แห่งความกระหายใคร่รู้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงและปรับประยุกต์ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า (ความซับซ้อนซ่อนรู้) 
เรือนปัตนิ.. ความปรารถนาในการมีส่วนร่วมเชิงระยะยาว การรักษาระดับความสัมพันธ์
พระอังคาร คือ พละ กำลัง การกระทำ พลังงาน ความตั้งใจ ชัดเจน ตรงประเด็น บุ่มบ่าม
สถิตมิถุน .. เจตนาแห่งการคิดการพูดการแสดงออกที่ตรงประเด็น มักมีกุศโลบายในการนั้น การกระทบทางวาทะ (การกระตุ้นด้วยการสื่อสาร)
เรือนลาภะ..  การตัดสินใจเรื่องผลประโยชน์อย่างชัดเจน ใจกว้างใจใหญ่ ไม่คำนึงถึงผลลัพธ์มากนัก  
พระพุธ คือ ชวนญาณ(สติปัญญาเฉพาะหน้า) การคิดการเข้าใจ การแสดงออกทางวัจนะและอวัจนะภาษา การปรับตัว การสังเกตจดจำลอกเลียน
สถิตสิงห์ .. ความสามารถในการเจรจาสื่อสาร/แสดงออกที่โดดเด่น เน้นการเป็นที่สนใจโน้มน้าวด้วยหลักการ (การสื่อสารแสดงออกแบบยกตัวเป็นจุดสำคัญ)
เรือนตนุ..   การสื่อสาร เจรจา พูดคุย แสดงออกถึงความเป็นตัวตน
 
พระพฤหัส คือ ประธานแห่งศุภเคราะห์ บ่งถึงโชคลาภ ความเติบโต เพิ่ม ขยับขยาย เจริญก้าวหน้า จิตอิสระ พุทธิสติปัญญา(การรู้แจ้งแทงตลอด) ปัญญารู้เห็นและกลั่นกรองจากประสบการณ์จริง
สถิตมกร .. ความสำเร็จอันเกิดจากโครงสร้างการวางแผนลำดับเหตุการณ์ สาระประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม ความสามารถพาบรรลุผล (ความสำเร็จอันมาจากการประเมินเหตุปัจจัย)
เรือนอริ..   การใช้สติปัญญาความสมบูรณ์พร้อมในการลำดับจัดการแก้ไขปัญหาตามประสบการณ์ (ต่อความหมายเชิงอริ) 
 
พระศุกร์ คือ ความปีติยินดี ปรารถนา อารมณ์สุข ความรัก ความงาม การคิดค้นสร้างสรรค์เชิงประกาย ความราบรื่นสอดคล้องต้องประสงค์ สมดุลพอดีลงตัว พรสวรรค์ ผลประโยชน์ (บ้างว่ากิเลสสมบัติพัสฐาน
สถิตกันย์ .. ความราบรื่นคล่องตัวทางการใช้ความคิด ไหวพริบ ปฏิภาณ ความสำเร็จสอดคล้องต้องประสงค์จากรายละเอียดอันเป็นปัจจัยที่วางไว้ ความสามารถในการจัดการกับสิ่งที่ยุ่งยากซับซ้อนให้ลงตัว (ความราบรื่นในกิจที่กระทำอย่างเป็นลำดับขั้นตอน) 
เรือนกดุมภะ..    การคิดสร้างสรรค์ไว้ล่วงหน้าก่อนจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่มีคุณค่าต่อจิตใจ(ประโยชน์เป็นอีกเรื่อง)   
 
พระเสาร์ คือ ประธานบาปเคราะห์ หน้าที่ สิ่งที่ต้องกระทำ แผนการ ข้อจำกัด ทุกข์โทษภัย อุปสรรค ระยะยาว โครงสร้าง ผลเนิ่นแต่แน่นอน น่าเกรงขาม ความกลัว ละเอียดรอบคอบ
สถิตกรกฎ .. การเลือกปฏิบัติในหนทางที่ตนชื่นชอบมากกว่าที่จะประเชิญปัญหาโดยตรง พยายามหลีกเลี่ยงภาวะทุกข์โดยการจำกัดขั้นตอนของตัวเองมากเกินไป จนกลายดูเหมือนเป็นความกลัวไม่กล้ากระทำการใดๆให้เด็ดขาด (การกระทำเชิงป้องกันระวังตน) 
เรือนวินาส.. ขาดความรับผิดชอบ เรื่อยเฉื่อย ไม่ตระหนัก จมปรักกับปัญหา
 
ทักษาเดิม
ศุกร์เป็นบริวาร...การใช้ความสัมผัสความคิดนึกรู้ของตนเองและคนอื่นเพื่อนำไปประเมินในการตัดสินใจเรื่องราว
อาทิตย์เป็นอายุ...การดำเนินชีวิตตามรูปแบบส่วนตัวที่ต้องมีความพร้อมอยู่ตลอด ใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน
จันทร์เป็นเดช...มุ่งธรรมชาติแห่งอารมณ์ความปรารถนาที่มั่นคงลงมือกระทำอย่างต่อเนื่อง
อังคารเป็นศรี...การได้รับผลแห่งการกระทำอย่างคุ้มค่า(ทำมากได้มาก) หาสิ่งใหม่เพื่อกระทำใหสำเร็จอีก
พุธเป็นมูละ...ธรรมชาติพื้นฐานในการพลิกแพลงประยุกต์สร้างสรรค์ปัจจัยพื้นฐาน และพอใจในพื้นฐานของชีวิตที่เป็นอยู่ ไม่ยึดติดจนเกินไปนัก
เสาร์เป็นอุตสาหะ...การมุ่งกระทำด้วยเป้าหมายที่ใหญ่และยาวไกล โดยการลำดับแผนการทำงานที่จะทำให้ได้ผลเป็นช่วงเวลาต่อยอดจนสู่ความสำเร็จ อดทนเอาการเอางาน รับผิดชอบ จริงจัง ผลงานมีประสิทธิภาพ
พฤหัสเป็นมนตรี...การได้รับความสนับสนุนเพราะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเชิงเหตุผลและการหยั่งเหตุการณ์ เป็นผู้มีหัวในการพัฒนาก้าวหน้ามองการณ์ไกล
ราหูเป็นกาลี...หลงกระแสโลกกระแสสังคม ลุ่มหลงมัวเมา ตกอยู่ในโมหะจริต วู่วาม บุ่มบ่าม ขาดความยั้งคิด เจ้าเล่ห์ ฉลาดแกมโกง กระล่อน โกหกหลอกลวงเอาตัวรอดไปวันๆ ขาดความน่าเชื่อถือ สร้างความเดือดร้อนให้หมู่คณะและสังคม (เสียบริบทพื้นฐานทางด้านสัมพันธภาพ)
 
ทักษาจร
อาทิตย์เป็นบริวาร...การแสดงตัวตนเข้าไปเกี่ยวข้องกับบริบทพื้นฐานความเป็นอยู่ทั้งของตนเองและผู้ใกล้ชิด
จันทร์เป็นอายุ...การใช้อารมณ์ความรู้สึกที่เชื่อว่าถูกต้องในการดำเนินชีวิต มีแรงปรารถนาต่อเป้าหมาย
อังคารเป็นเดช...กระตือรือร้นจริงจังในการกระทำต้องการผลสำเร็จที่รวดเร็ว เอาการเอางาน
พุธเป็นศรี...ความสำเร็จราบรื่นจากความรู้ความคิดการวางแผนการกระทำ การได้ผลประโยชน์จากมิตรภาพ
เสาร์เป็นมูละ...การพิจารณาพื้นฐานความเป็นอยู่แล้วพยามปรับสร้างในสิ่งที่มีคุณค่าประโยชน์แท้จริงมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก หลักฐานฐานะดำเนินไปอย่างมั่นคงเป็นขั้นเป็นตอนตามลำดับเวลา
พฤหัสเป็นอุตสาหะ...การพิจารณาไต่ตรองลำดับขั้นตอนการกระทำแล้วมุ่งดำเนินงานอย่างเป็นแบบแผน ความสำเร็จตรงตามที่คาดหมายและได้ผลประโยชน์อีกหลายต่อ
ราหูเป็นมนตรี...การได้รับความสนับสนุนเพราะความเป็นที่นิยมหรือเป็นจุดสนใจ การแสดงออกถึงความมั่นใจในการกระทำ ความสามารถในการดึงดูดโน้มน้าว มีความคิดพลิกแพลงแผลงประยุกต์แก้ไขสถานการณ์ได้ดี การได้รับความสนับสนุนในประเด็นความคิดสร้างสรรค์(เป็นคราวๆไป)
ศุกร์เป็นกาลี...ขาดความยับยั้งชั่งใจ หลงกระแสคุณค่านิยม วางตัวไม่เหมาะสม หมกมุ่นกามารมณ์ โลภ เจ้าเล่ห์มารยา ไว้ใจไม่ได้ ขาดความมั่นใจและพร่องความสามารถที่เคยมี (เสียบริบทพื้นฐานทางด้านคุณค่าของชีวิต)
 
สัมพันธ์เรือนทักษาจรปี
บริวาร สัมพันธ์เรือน เดช  การมุ่งพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อใช้ให้เห็นผลต่อตนและบุคคลทั่วไป
อายุ สัมพันธ์เรือน มนตรี  การดำเนินชีวิตด้วยการใช้สติปัญญาปรับประยุกต์ความเป็นอยู่ให้ลงตัว และมักได้รับความเมตตาอุปถัมภ์
เดช สัมพันธ์เรือน ศรี  ความสามารถในการลำดับขั้นตอนวางแผนวางระบบเพื่อให้บรรลุสู่ผลสำเร็จอย่างราบรื่น
ศรี สัมพันธ์เรือน บริวาร  ผลแห่งการกระทำที่สำเร็จด้วยการมีส่วนร่วม ความราบรื่นจากบุคคลใกล้ตัว ความรู้สึกในการมุ่งพัฒนา
มูละ สัมพันธ์เรือน อายุ  การพัฒนาฐานะความเป็นอยู่ในการดำเนินชีวิตให้มีความมั่นคง การมุ่งมั่นแสวงหาเพื่อให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น
อุตสาหะ สัมพันธ์เรือน มูละ  การมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านฐานะความเป็นอยู่ ความเพียรในการสร้างสรรค์พัฒนาคุณภาชีวิตให้ดีขึ้น
มนตรี สัมพันธ์เรือน บริวาร  การได้รับความสนับสนุนส่งเสริมจากการมีส่วนร่วมกับบุคคลอื่น ในการที่จะพัฒนาความก้าวหน้าและผลประโยชน์ร่วมกัน ตนเองได้รับโอกาสอันดี
กาลี สัมพันธ์เรือน ศรี  ลาภผลเกิดความเสียหาย สิ่งที่สมควรจะได้กลับสูญไป โลภมากลาภหาย อารมณ์ความรู้สึกปรวนแปรความคิดอกุศลครอบงำ
 
ภูมิทักษาพยากรณ์
อิสานที่อาทิตย์ มักพาลผิดญาติกา  อติโรคาอัคคีภัย  โลหิตไหลจากตน หนูหน่ายกลบีฑา กัดวัตถาแพรพรรณ ของรักอันใดประหยัด  เร่งระมัดจงดี
 
ทักษาครองเรือนเดิม
อาทิตย์เป็นอายุ ครองเรือน ศุภะ... มุ่งมั่นทำมาหาเลี้ยงชีวิตโดยมีจุดหมายที่สำเร็จเป็นรากฐาน มีผู้อุปถัมภ์ในความเป็นอยู่
จันทร์เป็นเดช ครองเรือน ปัตนิ... คู่ครองมีความรู้หรือชาติตระกูลดีมีอำนาจวาสนา การรู้ทันความเป็นไปของผู้ร่วม/หุ่นส่วน
อังคารเป็นศรี ครองเรือน ลาภะ... มีลาภผล รายได้ กำไรเสมอๆ หาได้ใช้คล่อง มีที่พึ่งพาทางด้านการเงินทรัพย์สิน สติปัญญาและลู่ทางที่ดีในการก่อเกิดลาภผล
พุธเป็นมูละ ครองเรือน ตนุ... พื้นเพเป็นคนมีหลักฐานดี มุ่งมั่นพัฒนาฐานะความเป็นอยู่ด้วยตนเอง รู้หลักการปรับประยุกต์พื้นฐานความเป็นอยู่
พฤหัสบดีเป็นมนตรี ครองเรือน อริ... ผู่ใหญ่ไม่ใคร่ชอบการกระทำ ขาดแคลนผู้อุปถัมภ์ค้ำชู การขาดสติปัญญายั้งคิดเป็นช่วงๆ ผิดอกผิดใจกับผู้อื่นอยู่ร่ำไป
ศุกร์เป็นบริวาร ครองเรือน กดุมภะ... บริวารให้ความร่วมไม้ร่วมมือในการทำมาหาได้ มีหลักฐานเพราะบริวารส่งเสริม แสวงหาผลประโยชน์ร่วมกับผู้แวดล้อมโดยการทำงานเป็นหมู่พวก
เสาร์เป็นอุตสาหะ ครองเรือน วินาส... ถูกบ่อนเบียนเอาเปรียบทางด้านการทำงาน การงานมีผลเสียหาย มีอุปสรรคข้อยุ่งยากให้ต้องแก้ไขเฉพาะหน้าร่ำไป การงานมากแต่ผลประโยชน์ได้ยากหรือเนิ่นกว่าจะได้ สิ่งตอบแทนจากงานไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย การตัดสินใจที่ผิดพลาดในการดำเนินกิจการงาน
ราหูเป็นกาลี ครองเรือน ตนุ... คิดผิดทำผิด เอาชนะคัดคาน คิดอะไรแผลง เห็นคนอื่นตำชั้น เสื่อมยศเสื่อมเกียรติ สุขภาพร่างกายเสื่อมโทรม บริบทความเป็นอยู่แย่ลง
 
ทักษาครองเรือนจร
อาทิตย์เป็นบริวาร ครองเรือน ศุภะ... บริวารเสริมคุณ ร่วมหัวจมท้ายพายเรือลำเดียวกัน เป็นที่รักใคร่ของบริวาร
จันทร์เป็นอายุ ครองเรือน ปัตนิ... ทำมาหาเลี้ยงตนร่วมกับคู่ครอง/ผู้ร่วม ใช้ชีวิตครองคู่ยืนนาน กิจในครอบครัวเป็นผลดี
อังคารเป็นเดช ครองเรือน ลาภะ... มีความมุ่งมั่นในการหาลาภผลรายได้ ใช้อำนาจในการแสวงหาผลประโยชน์ มิตรภาพและสติปัญญาในการหาลาภผลรายได้เงินทอง
พุธเป็นศรี ครองเรือน ตนุ... เป็นที่นิยมชมชื่นของคนทั่วไป ได้รับความเมตตาอนุเคราะห์ ดำเนินความเป็นอยู่ราบรื่น
พฤหัสบดีเป็นอุตสาหะ ครองเรือน อริ... เป็นคนขาดมานะเพียรอดทน ความขยันไม่บังเกิดผล ทำอะไรไม่สำเร็จเสร็จสิ้นกระบวนความ การงานมีความเหนื่อยยากมากอุปสรรค เก็บตัวเงียบไม่เสวนาเรื่องงานกับใคร
ศุกร์เป็นกาลี ครองเรือน กดุมภะ... ยุ่งยากกับการแสวงหาทรัพย์สินเงินทอง หนี้สินรุงรัง รายรับด้อยกว่ารายจ่าย ขาดความมั่นคง คลอนแคลนทางด้านการจับจ่ายใช้สอย
เสาร์เป็นมูละ ครองเรือน วินาส... ความเป็นอยู่ขัดสน ขาดตกบกพร่อง การตัดสินใจในการแสวงหา/ใช้สอยที่ผิดพลาดด้วยอารมณ์ที่รีบร้อนเป็นที่ตั้ง
ราหูเป็นมนตรี ครองเรือน ตนุ... ผู้หลักผู้ใหญ่มักอุปถัมภ์ค้ำชูอยู่เสมอ ไม่ขาดแคลนความช่วยเหลือ ความรู้ความสามารถเป็นที่ต้องใจให้บุคคลมาส่งเสริมชูชุบอุปถัมภ์ มักมียศ/หน้าที่สูงในวันหน้า
 
ดาวกุศลและดาวอกุศล
เสาร์เป็นดาวกุศล เด่นในเรื่องของความรอบคอบรู้คิดกระทำความมั่นคงให้กับตน
พฤหัสเป็นดาวอกุศล เสื่อมในเรื่องของการพัฒนาความเป็นอยู่ สุรุ่ยสุร่าย สติปัญญาใช้ประโยชน์มิได้