4 กันยายน 2555

นิยามสั้นๆเมื่อ “เสาร์” สถิตราศีต่างๆ

“พระเสาร์ คือ ประธานบาปเคราะห์ หน้าที่ สิ่งที่ต้องกระทำ แผนการ ข้อจำกัด ทุกข์โทษภัย อุปสรรค ระยะยาว โครงสร้าง ผลเนิ่นแต่แน่นอน น่าเกรงขาม ความกลัว ละเอียดรอบคอบ”

เมษ .. สิ่งที่ต้องกระทำด้วยการออกแรงออกกำลังมากกว่าปกติ การเรียกร้องในหน้าที่ ความอดทนที่ไม่แน่นอน (การกระทำเชิงไม่เป็นที่พอใจนัก)
พฤษภ .. การนำค่านิยมเก่า พื้นฐานความรู้เดิมที่เคยสั่งสมมาปฏิบัติสานต่อ ทั้งการสร้าง ซ่อม ประยุกต์ โดยใช้เวลาสักระยะ (ใช้ข้ออนุรักษ์นิยมให้เป็นประโยชน์)
มิถุน .. การเกิดความคิดสับสนในระยะแรกเพื่อที่จะคัดสรรการจัดลำดับการกระทำก่อนหลัง เพื่อให้ได้สิ่งที่คุ้มค่าในระยะยาวและทนทานมากที่สุด พยายามค้นหาและหาข้อยุติ (การค้นหาแผนการเพื่อให้เกิดความเหมาะสม)

กรกฎ .. การเลือกปฏิบัติในหนทางที่ตนชื่นชอบมากกว่าที่จะประเชิญปัญหาโดยตรง พยายามหลีกเลี่ยงภาวะทุกข์โดยการจำกัดขั้นตอนของตัวเองมากเกินไป จนกลายดูเหมือนเป็นความกลัวไม่กล้ากระทำการใดๆให้เด็ดขาด (การกระทำเชิงป้องกันระวังตน)
สิงห์ .. การใช้ไหวพริบปฏิภาณในการสร้างโอกาสแห่งความสำเร็จ การวางตนวางแผนวางหน้าที่ สามารถกำหนดโครงสร้างของระบบการกระทำที่จะลุผลอันพึงสำเร็จ (การกระทำโดยยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง)
กันย์ .. การมุ่งกระทำที่เข้มแข็งหนักหน่วง การแบกรับภาระหน้าที่ จึงต้องมีการบริหารจัดการที่ดีในการควบคุมสถานการณ์ ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องประกอบกับความวิริยะอุตสาหะมุ่งมั่นอดทนเป็นการมาก (การกระทำเชิงแก้วิกฤต)

ตุล .. การมุ่งกระทำด้วยความพร้อมความแน่นนอน ไม่ลังเลที่จะตัดสินใจ แต่ติดอยู่ที่อุปสรรคด้านเวลาความเนิ่นช้า ความอดรนทนรอจึงมักไม่ค่อยได้ผล ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการหลายครั้ง สุดสุดท้ายก็ใช้ระยะเวลาเสียการไปพอๆกัน (กระทำการเปลี่ยนแปลงอย่างกระตือรือร้น)
พิจิก .. ความซับซ้อนสับสนในเชิงการจัดลำดับการปฏิบัติ ความไม่จำกัดในความยากง่ายที่แน่นอน กระทำการไปอย่างไร้รูปแบบ แผนการที่ไม่รัดกุมดีพอหรืออาจจะไม่มีเลย (การกระทำในภาวะเสี่ยง)
ธนู .. การกระทำเชิงลำดับขั้นตอนแบบนักปฏิบัติ ที่เป็นการวางเหตุปัจจัยที่ดีในอนาคตสู่การสำเร็จตามเป้าหมาย มีความมั่นคงและจะไม่ถอยหลังลดน้อยคล้อยต่ำลง (การกระทำเชิงปรับระบบแบบแผน)

มกร .. การใช้ความคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เคร่งขรึม วางหลักการก่อนลงมือปฏิบัติ เล็งหลักเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน มุ่งกระทำตามลำดับขั้นด้วยความอดทน (การกระทำที่ต้องควบคุมได้)
กุมภ์ .. การพยายามใช้ความสงบปรับความคิดให้เข้ากับการกระทำ การเลือกแผนการลำดับขั้นตอนเพื่อลดแรงการปฏิบัติ ประยุกต์ความรู้ทุกสิ่งที่มีเข้ามาร่วมมุ่งกระทำอย่างจริงจัง เพื่อเล็งผลเลิศในภายหน้า (กระทำการปรับ,เพิ่มการปฏิบัติตามสถานการณ์)
มีน .. ความสับสนในคุณค่าและหน้าที่ที่จะต้องกระทำจากการวางข้อเหตุผลและการพิจารณา ผลดีผลเสียที่หลากหลายก่อนลงมือวางแผนลำดับความคิดเพื่อมุ่งกระทำ ความรู้สึกทุกข์ที่จะต้องเผชิญกับปัญหาอุปสรรคจนสองจิตสองใจว่าจะเลี่ยงไป หรือมุ่งกระทำดี (การกระทำในลักษณะหมางเมินไม่ใคร่ใส่ใจ)

ธีรพร  เพชรกำแพง
๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ - ๗ สิงหาคม ๒๕๕๕
(เขียนช่วงป่วยมาก จำไม่ได้ว่าลำดับการเขียนเรื่องใดก่อนหลัง)